Trẻ em bị nhân viên cứu trợ quốc tế lạm dụng tình dục

27/05/2008 16:54 GMT+7

(TNO) Cần phải có một cơ chế giám sát các lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế và tổ chức cứu trợ quốc tế, đó là đề nghị hôm 27.5 của tổ chức nhân đạo Save the Children sau báo cáo cho rằng trẻ em, có trường hợp chỉ mới 6 tuổi, đang bị lạm dụng tình dục lan tràn bởi chính những kẻ đến trên danh nghĩa bảo vệ các em.

Báo cáo kể trên cũng do chính Save the Children đưa ra dựa trên thông tin thu thập từ hàng trăm trẻ vị thành niên ở những khu vực xung đột gồm Bờ Biển Ngà, Sudan và Haiti.

Tổ chức này cho biết rất nhiều trẻ em, cả bé trai và bé gái, ở những khu vực xảy ra chiến tranh hoặc thiên tai đã bị hãm hiếp, có nhiều trường hợp để đổi lấy những thứ tầm thường nhưng rất cần cho cuộc sống hằng ngày như cục xà phòng, gói thức ăn. Thủ phạm chính là những nhân viên cứu trợ quốc tế hoặc gìn giữ hòa bình quốc tế.

AFP trích lời Giám đốc điều hành Save the Children, bà Jasmine Whibread, cho rằng chính sự thờ ơ của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc (LHQ), các tổ chức nhân đạo, tổ chức cứu trợ quốc tế trước những vụ lạm dụng tình dục ít ỏi bị tố cáo đã khiến cho tình trạng tồi tệ này càng thêm phổ biến.

Trước đây, uy tín của LHQ, tổ chức lớn nhất hành tinh từng bị suy giảm thê thảm bởi các vụ lạm dụng tình dục phụ nữ ở CHDC Congo, Bờ Biển Ngà và Haiti.

Còn hồi tháng 12.2004, lính gìn giữ hòa bình quốc tế ở CHDC Congo đã lạm dụng tình dục một bé  gái 13 tuổi để đổi lấy những quả trứng, ly sữa và mấy đồng bạc lẻ tương ứng một dollar.

Hãng tin BBC dẫn lại nỗi hãi hùng trước lính gìn giữ hòa bình LHQ của một bé gái 13 tuổi khác ở Bờ Biển Ngà: “Họ túm lấy con, ném con xuống đất rồi quăng mình đè lên con… Con cố vùng vẫy nhưng họ có 10 người. Con chẳng làm gì được. Con sợ lắm. Rồi họ bỏ đi, bỏ mặc con chảy máu nằm giữa cánh đồng…”. Cho tới giờ phút này, chẳng có người lính nào trong nhóm kia gặp bất kỳ một rắc rối pháp lý nào!

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.