Trẻ ra đời nhờ mang thai hộ ở Campuchia sẽ được về nước

03/04/2017 16:14 GMT+7

Cha mẹ nước ngoài sẽ phải xét nghiệm ADN và chồng của người phụ nữ Campuchia mang thai hộ sẽ phải xác nhận đó không phải con của mình.

AFP dẫn lời quan chức Bộ Nội vụ Campuchia Chou Bun Eng cho hay nước này sắp cho phép những người nước ngoài  nhờ phụ nữ Campuchia mang thai hộ trước đây được mang con về nước.
Động thái trên được đưa ra sau khi Campuchia cấm mang thai hộ vào tháng 11.2016 khiến những người nước ngoài không thể mang con họ về nước vì chính quyền không cấp giấy khai sinh cho những đứa bé này.
Trước đó, mang thai hộ đã bị cấm ở các nước trong khu vực như Thái Lan và Ấn Độ, khiến dịch vụ này bùng nổ ở Campuchia với nhiều khách hàng nước ngoài là người Úc.
Theo bà Bun Eng, Thủ tướng Hun Sen đã thông qua chính sách cho phép những đứa trẻ được sinh ra hoặc thụ thai trước thời điểm lệnh cấm có hiệu lực có thể rời Campuchia. Cụ thể, các cặp vợ chồng nước ngoài sẽ phải tuân thủ luật pháp và chứng minh mối liên hệ với đứa bé bằng xét nghiệm ADN, trong khi chồng của phụ nữ mang thai hộ cũng phải xác nhận đứa bé không phải con mình.
“Các cặp vợ chồng nước ngoài cũng phải giải thích lý do nhờ mang thai hộ”, bà Bun Eng cho hay và nói thêm rằng giới hữu quan sẽ xúc tiến quy trình cũng như sẽ không gây khó khăn khi tiến hành thủ tục.
Tuy nhiên, bà cảnh báo những cặp vợ chồng muốn đưa con khỏi Campuchia một cách trái phép sẽ bị truy tố hình sự.
Trước đó vào tháng 2, tờ Khmer Times đưa tin Campuchia đang soạn thảo luật nhằm hợp pháp hóa việc mang thai hộ. Thông tin được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Prak Sokhonn và bà Lene Kroll Christiansen vừa được bổ nhiệm làm đại diện Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại nước này vào ngày 9.2.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Chum Sounry cho biết ông Sokhonn thông tin với bà Christiansen rằng dự luật sẽ có những điều khoản nhằm bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh.
Tuy nhiên, dự luật này đang gây ra nhiều tranh cãi và nhiều nhà phân tích cho rằng việc đẻ thuê không mang lại lợi ích gì cho phụ nữ Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.