Triệt phá thế giới hắc ám trên mạng

22/07/2017 07:28 GMT+7

“Dark web” là một trong những vùng bí hiểm nhất trong thế giới ảo mà lực lượng chức năng rất khó tiếp cận.

Cơ quan chức năng Mỹ và châu Âu hôm qua tuyên bố đã đóng cửa hai trang web đen (dark web) lớn nhất hiện nay là AlphaBay và Hansa. Các “dark web” này mua bán đủ loại ma túy, dữ liệu bị đánh cắp hay những hàng hóa bất hợp pháp khác. “Dark web” là một thế giới hoàn toàn tách biệt với những giao diện internet phổ biến được kiểm duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật như Firefox hay Chrome.
Lớn nhất từ trước đến nay
Theo thông báo chung của Cảnh sát châu Âu (Europol) và Bộ Tư pháp Mỹ, đây là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay nhắm vào các trang chợ đen trên mạng ngầm. Chiến dịch đã đóng cửa trang mạng AlphaBay có tổng giá trị giao dịch trong 3 năm tồn tại lên đến gần 1 tỉ USD.
Europol còn phối hợp với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chiếm quyền kiểm soát trang Hansa - một chợ đen cộm cán trong mạng ngầm. Ngày 5.7, nhà sáng lập của AlphaBay là Alexandre Cazes, 25 tuổi, công dân Canada sống tại Bangkok (Thái Lan), cũng đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, Cazes treo cổ tự sát trong nhà tù Bangkok trước khi bị FBI và Cơ quan Chống ma túy Mỹ (DEA) dẫn độ. Hai người Đức cũng đã bị bắt vào tháng 6 với cáo buộc vận hành trang Hansa, theo tờ The New York Times.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions khẳng định: “Đây chắc chắn là một trong những vụ án hình sự quan trọng nhất trong năm. Các cơ quan thực thi luật pháp và công lý hiện đang đối mặt thách thức mới từ các tổ chức tội phạm trong nước và xuyên quốc gia vốn tự cho là có thể thoát tội bằng cách “lặn” vào thế giới ngầm”. Ông khẳng định chiến dịch này gửi thông điệp mạnh tới các tổ chức tội phạm rằng: “Các người không còn an toàn và không thể trốn thoát. Chúng tôi sẽ truy lùng ra các người, đập tan tổ chức và mạng lưới của các người. Các người sẽ bị truy tố”.
Triệt phá thế giới hắc ám trên mạng
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions công bố chiến dịch đánh sập web đen Reuters
Bẫy “mẻ cá lớn”
Trang AlphaBay đã bị ngưng truy cập hồi đầu tháng 7 với sự can thiệp của FBI, theo tờ The Wall Street Journal. Lập tức các “cư dân” của thế giới ngầm náo loạn, người mua kẻ bán đổ xô tìm một chợ đen mới để đổi chác các món hàng phi pháp. Họ tìm đến Hansa và rơi vào cái bẫy mà các cơ quan điều tra đã giăng sẵn.
Theo The Wired, chính phủ Hà Lan đã chiếm quyền kiểm soát trang Hansa từ tháng 6. Suốt nhiều tuần liền, giới hữu trách để cho Hansa hoạt động như chưa có gì xảy ra. Họ âm thầm ghi nhận lại tất cả tên tài khoản, mật khẩu và hoạt động của những người tham gia. Lượng người “tị nạn” từ trang AlphaBay đổ sang Hansa tăng chóng mặt đến nỗi trang này phải đăng thông báo không nhận thêm thành viên. “Họ điên cuồng đổ về Hansa. Chúng tôi ghi nhận số lượng người dùng trên Hansa tăng gấp 8 lần ngay sau khi AlphaBay bị sập”, Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết.
Chiến dịch khiến cộng đồng sử dụng mạng ngầm vô cùng náo loạn khi nhận ra lực lượng chấp pháp đã tiến sâu vào thế giới ngầm đầy bí ẩn này. Sau nhiều tuần giám sát, các cơ quan chức năng đã thu thập được thông tin chi tiết của lượng lớn người mua, kẻ bán trên mạng ngầm. Europol khẳng định thu thập được gần 10.000 địa chỉ bưu điện của khách hàng trang Hansa cùng hàng chục ngàn tin nhắn của họ.
AlphaBay và Hansa là thế hệ đàn em của trang chợ đen đầu tiên và đình đám nhất trong mạng ngầm: Silk Road. Trang này đã bị cơ quan chức năng đánh sập vào năm 2013. AlphaBay có hơn 200.000 người dùng và 40.000 người bán hàng, lớn gấp 10 lần Silk Road. Trang Hansa cũng có đến 1.800 người bán hàng chuyên kinh doanh đủ loại ma túy. Hiện chợ đen lớn thứ hai thế giới ngầm và xếp sau AlphaBay là Dream Market vẫn còn hoạt động. Theo The Wired, số người dùng khổng lồ từ hai trang chợ đen vừa bị vô hiệu hóa đang đổ xô vào Dream Market, nhưng chắc chắn trang này sẽ “gia tăng phòng thủ”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.