Triều Tiên bác bỏ tin xử tử 15 quan chức cấp cao

07/05/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ thông tin của tình báo Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao, coi đó là “sự vu khống hiểm độc”.

(TNO) Một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ thông tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử 15 quan chức cấp cao, coi đó là “sự vu khống hiểm độc”, nhưng thừa nhận đã xảy ra những vụ xử tử ở nước này.

>> Tình báo Hàn Quốc: Kim Jong-un hành quyết 15 quan chức cấp cao

Triều Tiên bác tin xử tử 15 quan chức cấp cao
Ông Kim Jong-un trong một chuyến công cán - Ảnh: Reuters
Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tuần qua nói với một ủy ban của Quốc hội nước này rằng ông Kim đã ra lệnh xử tử 15 quan chức, bao gồm Thứ trưởng Bộ Lâm nghiệp, vì đã dám thách thức uy quyền của ông. Cơ quan này cũng nhận định rằng nhà lãnh đạo trẻ điều hành đất nước bằng cách gây sợ hãi và hăm dọa.
Khi được đài CNN (Mỹ) hỏi về thông tin các vụ xử tử do NIS đưa ra, ông Park Yong-chol, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Thống nhất Quốc gia của Triều Tiên, phát biểu rằng đó là “sự vu khống hiểm độc”.
“Đặc biệt khi họ cố gắng gắn kết các cáo buộc với cái tên uy nghi của Nguyên soái Lãnh đạo Tối cao Kim Jong-un của chúng tôi”, ông Park nói, theo bản tin của CNN ngày 7.5.
Dù vậy, ông Park thừa nhận đã xảy ra các vụ xử tử những người âm mưu lật đổ hoặc phá hoại chính phủ. “Việc truy lùng các phần tử thủ địch, trừng phạt và xử tử họ là điều rất bình thường đối với mọi quốc gia”, ông nói trong cuộc phỏng vấn.
Hồi năm 2013, ông Kim đã cách chức và xử tử dượng của mình, ông Jang Song-thaek vì tham nhũng và phạm các tội chống nhà nước. Ông Jang từng được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên.
Triều Tiên, đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa, về nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc, do cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.