Triều Tiên bắt đầu tiến trình giải giới hạt nhân

23/06/2018 07:40 GMT+7

Trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói rằng Bình Nhưỡng đã ngừng triển khai tên lửa đạn đạo và phá hủy 4 bãi thử hạt nhân lớn. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên tiến hành phá hủy thêm địa điểm thử hạt nhân nào kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12.6.
VIDEO: Tổng thống Trump nói Triều Tiên bắt đầu giải trừ hạt nhân "hoàn toàn"
Mặc dù tỏ ra lạc quan nhưng Tổng thống Trump vẫn thừa nhận mọi chuyện có thể thay đổi. Tuy vậy, ông cho rằng việc đã thiết lập được quan hệ “rất mạnh mẽ” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ góp phần dẫn tới thành công trong vấn đề Triều Tiên.
Cũng trong cuộc họp, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh lãnh đạo Kim đã đích thân cam kết giải giới hạt nhân. Dự kiến, ông Pompeo sẽ tới Triều Tiên trong vài ngày tới để bàn việc thực thi những kết quả đã đạt được tại Singapore.
Cũng trong ngày 22.6, quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành đàm phán nhằm đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Hai nước nhất trí chọn 100 người ở mỗi bên tham gia cuộc đoàn tụ từ ngày 20 - 26.8 tới tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang.
VIDEO: Sohae, một trong những bãi thử tên lửa quan trọng nhất của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.