Triều Tiên bất ngờ hủy đối thoại cấp cao liên Triều, lên án Mỹ và Hàn Quốc

Khánh An
Khánh An
16/05/2018 07:28 GMT+7

Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận không quân thường niên Max Thunder.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16.5 đăng bài chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận Max Thunder giữa không quân Mỹ và Hàn Quốc.
Song song đó, bài báo cho hay CHDCND Triều Tiên hủy cuộc đối thoại cấp bộ trưởng với Hàn Quốc dự kiến diễn vào cùng ngày nhằm thảo luận các bước tiến tới phi hạt nhân hóa.
Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi Mỹ đưa các tiêm kích tàng hình và máy bay ném bom B-52 đến tham gia cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng giảm dần trên bán đảo Triều Tiên.
KCNA cho rằng cuộc tập trận là sự khiêu khích và đi ngược lại xu hướng cải thiện các mối quan hệ.
“Cuộc tập trận nhằm vào chúng tôi được tiến hành khắp Hàn Quốc là một thách thức trắng trợn đối với Tuyên bố Bàn Môn Điếm và là sự khiêu khích quân sự cố ý, đi ngược lại tiến triển chính trị tích cực trên bán đảo Triều Tiên”, bài báo viết, đồng thời cảnh báo Mỹ cần thận trọng cân nhắc về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng ông Kim Jong-un trước đó tuyên bố Bình Nhưỡng hiểu rõ việc Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận là cần thiết.
“Chúng tôi chưa nghe gì từ chính phủ (Triều Tiên) cũng như chính phủ Hàn Quốc về việc chúng tôi không tiếp tục các cuộc tập trận, hoặc chúng tôi sẽ không tiếp tục cuộc gặp giữa Tổng thống (Donald) Trump và ông Kim Jong-un vào tháng tới”, Reuters dẫn lời bà Nauert phát biểu.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ sẽ xem xét tuyên bố của Triều Tiên và “tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh”.
Bên cạnh đó, KCNA cũng cho hay Triều Tiên hủy cuộc họp cấp bộ trưởng với Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 16.5 và tập trung vào kế hoạch triển khai tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27.4.
Lầu Năm Góc cho hay cuộc tập trận Max Thunder kéo dài từ ngày 14-25.5 tại căn cứ không quân Gwangju mang tính chất thường niên và phòng vệ, cũng như vẫn giữ nguyên quy mô so với các năm trước. Năm ngoái, cuộc tập trận có sự tham gia của 1.500 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.