Triều Tiên bất ngờ xác nhận đàm phán với Mỹ ‘trong vài tuần tới’

Khánh An
Khánh An
16/09/2019 16:15 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đề nghị Mỹ đảm bảo an ninh trước khi khởi động lại đàm phán.

Hãng AFP ngày 16.9 đưa tin Triều Tiên cho hay việc Mỹ đảm bảo an ninh sẽ là điều kiện để khởi động lại các cuộc đàm phán về giải giới hạt nhân, làm dấy lên hy vọng về đối thoại cấp sự vụ giữa hai bên trong vài tuần tới.
Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố “thảo luận về giải giới hạt nhân có thể tiến hành khi các mối đe dọa và rào cản gây nguy hiểm cho an ninh và cản trở phát triển của chúng tôi được dỡ bỏ một cách rõ ràng và không gây nghi ngờ”.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc cơ quan phụ trách về Mỹ cho biết đối thoại cấp sự vụ dự kiến sẽ diễn ra “trong vài tuần tới”, đồng thời cho biết tùy thuộc vào Washington muốn xem đó là cơ hội hay “dịp để khủng hoảng đến sớm”.
“Một đề xuất của Mỹ đưa ra tại đàm phán có thể cải thiện mối quan hệ hay ngược lại, có thể gia tăng thêm sự thù địch lẫn nhau”, quan chức này nói.
Cũng trong ngày 16.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm khởi động lại đàm phán và Seoul sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn đối với tiến trình hòa bình.
Tổng thống Moon khẳng định “cam kết không thay đổi” đối với lòng tin và hòa bình bởi lãnh đạo 3 bên sẽ là động lực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết về thời gian và địa điểm của các cuộc gặp sắp tới.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Triều Tiên sẵn sàng tái đàm phán sau khi kết thúc tập trận chung Mỹ - Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.