Triều Tiên cấm tất cả công dân Malaysia rời nước này

07/03/2017 10:16 GMT+7

Chính quyền CHDCND Triều Tiên cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin vào ngày 7.3.

“Tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi nước này cho đến khi vụ công dân Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia được giải quyết hợp lý”, KCNA dẫn lại thông tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.
Triều Tiên nói rằng lệnh cấm tạm thời này nhằm bảo đảm an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân của Triều Tiên tại Malaysia giữa lúc tình hình căng thẳng leo thang trong quan hệ hai nước từ vụ sát hại công dân Triều Tiên tại Kuala Lumpur ngày 13.2 qua.
Các nhà ngoại giao và công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ được phép “sống và làm việc bình thường” trong thời gian lệnh cấm rời khỏi nước này có hiệu lực, theo KCNA.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi thông báo tới Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng, giải thích vì sao có động thái trên và kỳ vọng cuộc điều tra vụ án mạng sẽ được giải quyết công bằng để phát triển quan hệ song phương với Malaysia, KCNA cho biết thêm.
Trước đó, Malaysia đã trục xuất ông Kang Chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia và ông này đã rời khỏi Malaysia vào ngày 6.3. Triều Tiên cũng ra lệnh trục xuất đại sứ Malaysia và ra hạn chót rời nước này vào lúc 10 giờ sáng ngày 7.3 (giờ địa phương).
Theo Reuters, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia ngày 7.3 cho hay 2 công dân Triều Tiên liên quan đến vụ Kim Jong-nam đang ẩn nấp trong đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.
Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng kể từ vụ án công dân Triều Tiên Kang Chol, được cho là ông Kim Jong-nam - anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia, ông Hamidin Mohamad Ali ngày 6.3 thông báo đội tuyển bóng đá Malaysia bị cấm đến thủ đô Bình Nhưỡng để tham dự giải Asian Cup, nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Malaysia sau khi Đại sứ Triều Tiên bị trục xuất khỏi Malaysia.
Trong vụ án mạng tại sân bay KLIA2, Malaysia đã chính thức truy tố nữ nghi phạm Indonesia và nữ nghi phạm người Việt Nam tên Đoàn Thị Hương về tội giết người, đồng thời trục xuất một nghi phạm Triều Tiên tên Ri Jong-chol (được mệnh danh là "chuyên gia hóa chất").
Hai nữ bị can này, sẽ bị xét xử vào ngày 13.4 tới, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX tấn công công dân Triều Tiên tại sân bay hôm 13.2. Họ đều khẳng định bị lừa và tưởng đang tham gia quay clip hài cho một chương trình truyền hình thực tế. 
Phát biểu tại sân bay Kuala Lumpur trước khi lên máy bay rời khỏi Malaysia, đại sứ Kang Chol tái khẳng định quan điểm của Triều Tiên, cáo buộc cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia là không công bằng, theo AFP. “Họ tiến hành khám nghiệm tử thi mà không được sự đồng ý và chứng kiến của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, và sau đó bắt giữ công dân Triều Tiên mà không có chứng cứ rõ ràng”, ông Kang Choi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.