Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nên tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn

07/01/2019 10:38 GMT+7

Trang tin Meari của CHDCND Triều Tiên ngày 7.1 cảnh báo Mỹ không nên tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt và gây áp lực nhằm thử thách lòng kiên nhẫn của Bình Nhưỡng.

Meari, trang tin được cho là một kênh truyền thông của chính phủ Triều Tiên, đề nghị Mỹ nên có động thái “tương xứng” đối với “thiện chí và những biện pháp chân thành” của Bình Nhưỡng nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên kể từ thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6.2018.
“Đối với các quốc gia có quá khứ thù địch, đây là tiến trình cần thiết để thiết lập những nguyên tắc tương hỗ nhằm xây dựng mối quan hệ mới… Tuy nhiên, Mỹ hành động thô lỗ và không nắm rõ những nguyên tắc cơ bản của thế giới”, Meari lưu ý.
Meari cảnh báo hậu quả nếu Washington tiếp tục duy trì biện pháp trừng phạt và gây áp lực để thử thách sự kiên nhẫn của Triều Tiên.
Trang tin này đồng thời chỉ trích Mỹ làm đình trệ những cuộc đàm phàn, kêu gọi thực hiện mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên trong thỏa thuận đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6.2018 tại Singapore.
Theo thỏa thuận, Triều Tiên cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn để đổi lại được Mỹ đảm bảo an ninh đồng thời thiết lập mối quan hệ song phương mới.
Triều Tiên đã có những động thái đáng kể bao gồm phá hủy khu thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và yêu cầu Mỹ tháo gỡ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ lại yêu cầu Triều Tiên phải có những động thái vững chắc hơn, yêu cầu Bình Nhưỡng phải giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trước khi xóa bỏ các biện pháp trừng phạt.
[VIDEO] Tổng thống Trump hy vọng sớm gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Vào ngày 1.1, lãnh đạo Kim có phát biểu đầu năm mới được phát trực tiếp trên truyền hình và tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Trump. Tuy nhiên, lãnh đạo Kim cảnh báo ông có thể buộc phải “tìm con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục gây áp lực và duy trì biện pháp trừng phạt Triều Tiên.
Trên Twitter, Tổng thống Trump ngày 6.1 cho biết Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận về địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Kim và thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố. Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông kỳ vọng gặp mặt lãnh đạo Kim trong tháng 1 hoặc 2.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.