Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ-Hàn ảnh hưởng đàm phán hạt nhân

16/07/2019 16:51 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ngày 16.7 cảnh báo cuộc tập trận Mỹ-Hàn sắp tới sẽ ảnh hưởng đến cuộc đối thoại hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Trước thềm cuộc tập trận Dong Maeng (Đồng minh) giữa quân đội Hàn Quốc và lực lượng Mỹ vào tháng 8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo nước này có thể sẽ không giữ nguyên những cam kết với Mỹ, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
“Chưa đầy một tháng sau cuộc gặp ở Bàn Môn Điếm giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ, phía Mỹ đang rục rịch khôi phục cuộc tập trận chung vốn đã được cấp lãnh đạo hứa cho dừng lại”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, đồng thời gọi đây là sự vi phạm rõ ràng tinh thần của tuyên bố ngày 12.6.2018 ký giữa hai nhà lãnh đạo ở Singapore, và là sức ép đối với Bình Nhưỡng.
“Rõ ràng cuộc tập trận nhằm huấn luyện, thực nghiệm cho cuộc chiến tranh nghiền nát nền cộng hòa của chúng tôi... Trong khi Mỹ không làm theo những cam kết của họ, thì lý do để chúng tôi giữ thỏa thuận cũng dần hết đi”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

[VIDEO] Triều Tiên đe dọa sẽ quay lại thử nghiệm hạt nhân

Lời chỉ trích xuất hiện sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un hồi cuối tháng 6 đồng ý khôi phục đối thoại về vấn đề giải giới hạt nhân.
Hiện chưa rõ thời điểm đối thoại diễn ra dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi cuối tháng 6 nói có thể vào giữa tháng 7. Trong khi đó, Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ phía Mỹ đề xuất gặp nhau trong tuần này nhưng Triều Tiên chưa phản hồi.
Trả lời phỏng vấn ngày 15.7, ông Pompeo hy vọng 2 nước sẽ “sáng tạo hơn” khi gặp nhau để đối thoại, theo Reuters.
“Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ ngồi vào bàn đàm phán với tâm lý rằng họ chưa từng có lần đầu tiên. Tôi cũng mong chúng tôi có thể sáng tạo hơn một chút. Tuy nhiên, sứ mệnh của tổng thống vẫn không thay đổi: phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn theo cách mà chúng tôi có thể xác thực. Đó là nhiệm vụ đặt ra cho cuộc đàm phán này”, ông Pompeo nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.