Triều Tiên có thể giao danh sách hạt nhân cho Mỹ

22/08/2018 07:15 GMT+7

Nguồn tin Hàn Quốc xác nhận CHDCND Triều Tiên đồng ý cung cấp cho Mỹ thông tin quan trọng liên quan đến đầu đạn hạt nhân và các bãi thử bí mật.

Tờ The Korea Times hôm 21.8 dẫn nguồn tin cấp cao ở Seoul cho biết: “Triều Tiên có kế hoạch chuyển giao danh sách các bãi thử hạt nhân bí mật cũng như chi tiết về số đầu đạn của nước này cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông đến Bình Nhưỡng trong tháng 8”. Nguồn tin cũng khẳng định nhiều khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tiếp ông Pompeo để thảo luận nội dung liên quan đến thời điểm cũng như cách thức Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân.
“Washington đòi hỏi Bình Nhưỡng giao danh sách mọi thứ liên quan đến năng lực hạt nhân. Vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên đã chấp nhận yêu cầu này hay không nhưng việc cung cấp danh sách kể trên, bao gồm các địa điểm thử hạt nhân, sẽ thúc đẩy nỗ lực đàm phán tiến tới giải giới hạt nhân”, một quan chức Hàn Quốc khác cho biết.
Trước đó, chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành tháo dỡ một bãi thử tên lửa đạn đạo, nhưng Mỹ cho rằng động thái này vẫn chưa đủ và tiếp tục yêu cầu Triều Tiên phải chứng tỏ nhiều hơn. Theo Yonhap, Hàn Quốc hy vọng các diễn biến tích cực mới sẽ giúp xây dựng lòng tin, cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ dấu hiệu cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai có thể sớm diễn ra trong tương lai. Trả lời phỏng vấn Reuters, chủ nhân Nhà Trắng cho hay Bình Nhưỡng đang thực hiện “những bước đi cụ thể” hướng đến từ bỏ vũ khí hạt nhân và “nhiều khả năng” ông sẽ gặp lại lãnh đạo Kim. Trong khi cho rằng “rất nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra” với Triều Tiên, Tổng thống Trump than phiền Trung Quốc không hỗ trợ nhiều như trước trong vấn đề Triều Tiên vì xung đột thương mại với Mỹ.
Bên cạnh đó, giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ sớm ra tuyên bố về việc khôi phục hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp chung Kaesong. Theo giới quan sát, tình hình mới trên bán đảo Triều Tiên có thể tạo điều kiện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất nới lỏng cấm vận kinh tế, từ đó thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều.
[VIDEO] Sẽ có hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều lần 3 tại Bình Nhưỡng
Tờ The Korea Times hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo trình bày trước quốc hội nước này về việc giảm số chốt canh gác dọc theo giới tuyến liên Triều. Theo ông Song, miền Nam sẽ dỡ bỏ khoảng 10 chốt biên phòng. “Hai bên đã nhất trí rút lại các chốt biên phòng gần nhau nhất và chúng tôi sẽ bắt đầu loại bỏ các chốt gác nằm trong phạm vi 1 km”, ông cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.