Triều Tiên đã thay đổi như thế nào trong thời Kim Jong-un?

22/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Dù vẫn còn khoảng cách lớn giữa nông thôn và thành thị, Triều Tiên vẫn xứng đáng được ghi nhận những tín hiệu tích cực trong 3 năm qua, theo hãng tin Al-Jazeera.

(TNO) Dù vẫn còn khoảng cách lớn giữa nông thôn và thành thị, Triều Tiên vẫn xứng đáng được ghi nhận những tín hiệu tích cực trong 3 năm qua, hãng tin Al-Jazeera cho biết.

Ở một đất nước có quá nhiều điều không hay trên mặt báo nước ngoài, sự thật cuộc sống của người dân Triều Tiên thế nào? Hãng tin Al-Jazeera hôm 20.12 có bài viết về những thay đổi rất đáng ghi nhận của Bình Nhưỡng dưới thời lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, bên cạnh nhiều khó khăn không thể che lấp ở nơi này.
Kim Jong-un thay đổi Triều Tiên
Với những thông tin ngập tràn về tình trạng nhân quyền ở Triều Tiên cũng như chế độ sống bị kiểm soát, đa phần đều nghĩ đến nơi này như một chốn hoang tàn, thiếu sức sống. Mặc dù vậy kể từ khi Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo năm 2011, Triều Tiên đã “trải qua một cuộc tân trang dữ dội”, Al-Jazeera mô tả.
Theo đó Bình Nhưỡng đã “trang hoàng” đường phố bằng taxi, xe buýt 2 tầng và những tòa nhà với màu sắc sặc sỡ. Nét sinh động ấy cũng song song với mức sống và sự đa dạng trong các nhu cầu giải trí, tinh thần của người Triều Tiên.
Sản xuất bia ở Triều Tiên
Sản xuất bia ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Al-Jazeera nói rằng các cửa hiệu thời trang như H&M đã mở ra để chào đón những người phụ nữ sành điệu. Xa một chút, là những quán ăn có khái niệm “xa xỉ” với một tách trà lipton giá 5USD hoặc một ly cappuchino 8 USD.
"Mọi thứ, ít nhất là ở Bình Nhưỡng, đã thay đổi rất nhiều. Mức sống đã được cải thiện và mọi người có thái độ thoải mái hơn rất nhiều với người nước ngoài", Leo van der Velden, cựu Phó giám đốc của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại CHDCND Triều Tiên nói với Al-Jazeera.
Dưới thời Kim Jong-un, đường phố cũng đã ghi nhận sự quan tâm của chính phủ vào việc tu bổ công viên, vỉa hè, các công trình công cộng. Nhờ đó văn hóa ẩm thực đường phố bùng nổ, “các món ăn đường phố mọc lên như nấm tại Bình Nhưỡng”, theo Al-Jazeera.
Thách thức chờ đợi
Trong tất cả những thay đổi từ thời Kim Jong-un, quan trọng nhất chính là sự xuất hiện của làn sóng kinh doanh cá nhân.
Al-Jazeera cho rằng đó là bước tiến lớn, nếu biết rằng từ năm 2005, chính phủ đã tìm cách hạn chế việc mở rộng kinh tế thị trường do sự giàu có nhanh chóng của một bộ phận người dân. Và điều quan trọng hơn, việc thúc đẩy kinh tế phát triển, chú trọng đời sống tinh thần của người dân cũng là một cách “đo lòng trung thành của tầng lớp trung lưu”, đặt Bình Nhưỡng thành đối trọng về mức độ hấp dẫn với các thành phố nước ngoài.
Thách thức vẫn chờ đợi ông Kim Jong-un
Thách thức vẫn chờ đợi ông Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Mặc dù vậy, chưa hẳn Bình Nhưỡng đã hoàn toàn “vào guồng” cho một sự thăng tiến mạnh mẽ. Trang NK News vừa qua có bài viết nói về quan hệ Triều Tiên – Nga. Trong đó khi đề cập đến sự hợp tác kinh tế song phương, NK News khẳng định những mặt hàng cũng như thực phẩm của Triều Tiên “không phải hoặc chưa là thứ người Nga thực sự muốn mua”.
Việc không tương xứng về chất lượng và dịch vụ, một phần do khoảng cách trình độ và giàu – nghèo ở Triều Tiên còn cao, chính là cản trở lớn để Bình Nhưỡng mở cửa.
"Sự gia tăng rõ ràng của văn hóa tiêu dùng không thể che đậy cho cái nghèo của nhiều người Triều Tiên ở cả các thành phố và các vùng nông thôn", Al-Jazeera dẫn lời Emma Campbell, một trợ giảng tại Đại học Quốc gia Úc nghiên cứu về Triều Tiên.
Dẫu sao, những thay đổi về mặt xã hội, góc nhìn của người Triều Tiên cũng là điều đáng ghi nhận nhất. Có điều, chưa biết nó sẽ duy trì bao lâu và như thế nào, Al-Jazeera viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.