Triều Tiên dọa thử hạt nhân trên Thái Bình Dương

27/10/2017 07:43 GMT+7

Quan chức Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên xác nhận nước này sẽ thử hạt nhân trên bầu trời Thái Bình Dương giữa lúc Mỹ dồn lực lượng về khu vực.

Đài CNN ngày 26.10 dẫn lời ông Ri Yong-pil, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định kế hoạch thử hạt nhân trên Thái Bình Dương là vấn đề nghiêm túc. Tuyên bố được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến khu vực, với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tìm giải pháp đối phó nguy cơ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
Vào tháng trước, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều Tiên leo thang. “Ngoại trưởng nắm rõ ý định của nhà lãnh đạo Triều Tiên, vì thế tôi nghĩ rằng mọi người nên nghiêm túc hiểu tuyên bố của ông ấy theo nghĩa đen”, ông Ri Yong-pil trả lời phỏng vấn trên CNN, nhấn mạnh rằng Triều Tiên “luôn luôn thực hiện những gì đã nói”.
Ông Ri Yong-pil cũng hàm ý rằng không có kênh ngoại giao nào giữa Mỹ và Triều Tiên như Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng phát biểu. “Mỹ đang nói về lựa chọn quân sự và thậm chí diễn tập quân sự. Họ gây áp lực đối với chúng tôi về mọi mặt với các lệnh trừng phạt. Nếu các bạn nghĩ rằng điều này sẽ đưa đến ngoại giao thì đó là sai lầm lớn”, ông nói.
Giữa lúc tâm điểm chú ý đang hướng về châu Á trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump, hải quân Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz vào vùng hoạt động của Hạm đội 7. USS Nimitz hiện là nhóm tác chiến tàu sân bay thứ 3 của hải quân Mỹ hiện diện ở tây Thái Bình Dương, bên cạnh các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt.
Cùng ngày, Triều Tiên gửi thư yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn để thảo luận về cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ - Hàn gần bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng đây là hành động chuẩn bị cho tấn công phủ đầu và chiến tranh hạt nhân. Trong thư, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ja Song-nam cho rằng cuộc tập trận này là “đợt tổng động viên lực lượng hạt nhân chiến lược lớn nhất” sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ “hủy diệt toàn toàn” Triều Tiên hồi tháng trước, theo Hãng tin AP.
Trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, Tổng thống Trump vẫn úp mở về giải pháp đối phó. “Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Chúng tôi đã chuẩn bị đến mức các bạn không thể tin được”, Tổng thống Trump trả lời Đài Fox Business. Theo Tổng thống Trump, sau khi Trung Quốc có hành động đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, vấn đề sẽ dễ dàng giải quyết hơn nữa nếu như quan hệ Mỹ - Nga được cải thiện. Trong khi đó, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định Washington không hề “gấp rút cho chiến tranh” với Triều Tiên. “Dĩ nhiên chúng tôi có các lựa chọn quân sự để phòng vệ một khi bị tấn công. Nhưng mọi người đang tìm giải pháp hòa bình”, ông khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.