Triều Tiên đóng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới

17/11/2017 15:11 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh kế hoạch đóng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới.

Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins vừa đăng tải báo cáo phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 5.11 cho thấy hoạt động đang diễn tại xưởng đóng tàu ở thành phố Sinpo, Triều Tiên.
“Sự xuất hiện của phần thân tàu cho thấy Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm mới, có thể là chiếc SINPO-C, loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo dựa trên phiên bản thử nghiệm lớp SINPO”, theo 38 North.
Các nhà quan sát của 38 North phát hiện trong suốt năm 2017 Triều Tiên liên tục vận chuyển các bộ phận vào xưởng đóng tàu này.
Theo hình ảnh vệ tinh chụp ngày 5.11, thân tàu SINPO-C được cho là to hơn tàu ngầm tấn công lớp ROMEO của Triều Tiên.
Triều Tiên đồng thời phát triển hệ thống phóng tên lửa từ tàu ngầm. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa từ tàu ngầm, theo 38 North.
Hồi tháng 10, chuyên san The Diplomat dẫn lời các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết tình báo quân đội Mỹ đã phát hiện một tàu ngầm chạy bằng điện-diesel đang được đóng tại Sinpo và gọi đây là chiếc SINPO-C.
Các nguồn tin của The Diplomat cho biết thêm Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ dùng nhiên liệu rắn trang bị cho tên lửa phóng từ tàu ngầm trong giai đoạn 15-21.11. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.
Căng thẳng trong khu vực leo thang do Triều Tiên phóng hàng chục phóng tên lửa đạn đạo trong năm 2017 và tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất vào ngày 3.9.
Triều Tiên cũng đang nỗ lực phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ cân nhắc tất cả mọi lựa chọn, bao gồm biện pháp quân sự đối phó Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.