Triều Tiên gửi thông điệp đặc biệt cho Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2018 07:00 GMT+7

Nhà Trắng đưa ra điều kiện đối thoại thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhưng không tiết lộ nội dung thông điệp bí mật từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tiết lộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi một thông điệp đặc biệt cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, bên cạnh đề nghị đối thoại thượng đỉnh. Trước đó, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong chuyển cho phía Mỹ đề nghị của lãnh đạo Kim về đối thoại trực tiếp trong thời gian sớm nhất có thể và Tổng thống Trump đã đồng ý. “Ngoài đề nghị gặp mặt, ông Kim còn đề nghị ông Chung chuyển một thông điệp đặc biệt tới ông Trump. Đó là một phần nỗ lực của ông Kim nhằm xây dựng lòng tin”, quan chức nói trên cho hay. Tuy nhiên, Seoul lẫn Washington đều không thông báo rõ nội dung mà chỉ cho biết Tổng thống Trump đã có phản ứng “rất tích cực”.
Sau đó, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng ông sẽ có thể đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Kim về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Thỏa thuận với Triều Tiên đang có tiến triển tốt và nếu được hoàn tất, đó sẽ là một điều rất tốt cho thế giới”, ông viết trên Twitter, đồng thời cho biết thời gian và địa điểm cuộc gặp sẽ được quyết định sau. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cũng tuyên bố nước này sẵn sàng làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.
Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm qua vẫn nhấn mạnh Triều Tiên phải có những “hành động cụ thể” cho thấy nước này sẵn sàng phi hạt nhân hóa để biến cuộc gặp thượng đỉnh thành hiện thực. “Tuy nhiên, chúng ta không quên rằng Triều Tiên đã hứa một số điều như phi hạt nhân hóa, dừng thử hạt nhân và tên lửa”, bà Sanders phát biểu trước giới phóng viên. Ngoài ra, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Nhà Trắng sẽ tiếp tục gây “sức ép tối đa” đối với Bình Nhưỡng và những nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập nhà lãnh đạo Kim “đã có tác dụng”. Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Mỹ nhận định nếu thật sự diễn ra thì cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim cũng chỉ mang tính đột phá bước đầu để hướng tới những cuộc đàm phán trong tương lai.
Mặt khác, giữa lúc truyền thông và giới phân tích quốc tế tốn nhiều giấy mực trước triển vọng diễn ra cuộc gặp lịch sử thì báo chí Triều Tiên vẫn không có nhiều chuyển động. Hôm qua, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, vẫn đăng bài xã luận lên án những biện pháp trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không khuất phục. Theo Giáo sư Shin Beom-chul tại Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, giới lãnh đạo Triều Tiên sẽ không công bố thông tin hay bình luận rộng rãi về các cuộc gặp thượng đỉnh cho đến khi họ chắc chắn sự kiện sẽ diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.