Triều Tiên kêu gọi điều tra vụ ‘khủng bố’ Đại sứ quán ở Tây Ban Nha

Khánh An
Khánh An
31/03/2019 13:30 GMT+7

Lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên chính thức lên tiếng về vụ cướp Đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha và cho rằng đây là hành động khủng bố.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 31.3 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc vụ cướp xảy ra tại Đại sứ quán ở Madrid hôm 22.2 là vụ tấn công khủng bố và kêu gọi điều tra.
“Một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng xảy ra vào ngày 22.2 khi một nhóm vũ trang tấn công Đại sứ quán của CHDCND Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Chúng tôi mong cơ quan chức năng ở Tây Ban Nha tiến hành điều tra đến cùng vụ việc trên tinh thần trách nhiệm”, theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên.
Theo KCNA, một nhóm vũ trang đã tấn công Đại sứ quán, trói, đánh đập, tra tấn các nhân viên và cướp các thiết bị thông tin.
“Một vụ xâm nhập trái phép, chiếm lấy cơ sở ngoại giao và hành động lấy cắp là sự vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Hành động kiểu này không bao giờ được chấp nhận trên toàn cầu”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên viết.
“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ kết quả điều tra”, phát ngôn viên nói trên cho biết thêm.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ 'đột kích' đại sứ quán Triều Tiên?
Theo Reuters ngày 29.3, tổ chức Dân phòng Thiên lý mã từng thừa nhận đứng sau vụ việc ở Madrid nhưng hiện đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động, sau khi tòa án Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với hai nghi phạm được cho là đã trốn sang Mỹ. Tổ chức này đến nay vẫn khẳng định không đột nhập mà "được mời đến Đại sứ quán".
Liên quan đến vụ việc, tòa án cấp cao Tây Ban Nha đã gỡ niêm phong hồ sơ điều tra vụ cướp, trong đó xác định danh tính 10 người bị cho là “tổ chức tội phạm” đã xâm nhập Đại sứ quán, theo Đài NPR.
Thủ lĩnh nhóm này là Adrian Hong Chang, công dân Mexico gốc Triều Tiên sống tại Mỹ, cùng 2 thành viên khác bị nêu tên là công dân Mỹ Sam Ryu và công dân Hàn Quốc Woo Ran-lee.
Nhiều nguồn tin khác xác nhận Adrian thuộc tổ chức mang tên Dân phòng Thiên lý mã chuyên tiến hành các hoạt động chống CHDCND Triều Tiên và là đồng sáng lập tổ chức mang tên Tự do tại Triều Tiên (LiNK).
Tuy nhiên, LiNK ngày 27.3 tuyên bố không còn liên quan đến ông này trong hơn 10 năm qua.
Theo hồ sơ, Adrian đã mua dao và súng giả tại một cửa hàng ở Madrid để chuẩn bị. Đến chiều 22.2, ông này giả dạng là một doanh nhân đến Đại sứ quán Triều Tiên nói muốn gặp Tùy viên thương mại Yun Sok-so và sau đó cùng đồng bọn vào bên trong.
Cả nhóm uy hiếp trói tay, bịt mắt và nhét giẻ vào miệng các nhân viên, hành hung tùy viên Yun và buộc ông này đào nhiệm nhưng bất thành. Một số kẻ tấn công còn tự xưng là người của một tổ chức đấu tranh “vì tự do cho Triều Tiên”.
Cả nhóm sau đó lấy đi nhiều USB, máy tính, ổ cứng và điện thoại rồi tẩu thoát. Kết quả điều tra cho thấy các thủ phạm tách thành 4 nhóm nhỏ, trốn sang Bồ Đào Nha và sau đó quay về Mỹ.
Vài ngày sau, Adrian được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để cung cấp thông tin lấy được từ số thiết bị nêu trên nhưng FBI bác bỏ thông tin này. Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Tây Ban Nha sẽ đề nghị Mỹ dẫn độ nhóm nghi phạm để xét xử với mức án có thể lên đến 28 năm tù cho mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.