Triều Tiên kêu gọi Mỹ 'quỳ gối xin lỗi'

28/07/2017 09:39 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua lại kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua chỉ trích Mỹ không hiểu rằng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng đã thay đổi vị thế chiến lược sau cuộc thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4.7, với tầm bắn được cho là có thể vươn tới bang Alaska của Mỹ. “Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ chính sách thù địch, quỳ gối xin lỗi nhân dân và quân đội Triều Tiên”, theo bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun.
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik hôm 26.7 cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nếu Mỹ “đánh giá sai lầm vị thế chiến lược của chúng tôi và duy trì lựa chọn tấn công hạt nhân phủ đầu Triều Tiên”, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.
Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc hiện lo ngại Triều Tiên sẽ phóng tên lửa đạn đạo nhân kỷ niệm 64 năm ngày ký hiệp định đình chiến kết thúc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên (27.7.1953 - 2017). Hồi tuần rồi, các quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ Triều Tiên đã đưa bệ phóng đặt trên xe tải đến thành phố Kusong gần bờ biển phía tây bắc nước này. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc hôm qua thông báo không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa trong ngày 27.7. “Dù vậy quân đội Hàn Quốc phối hợp với Mỹ tiếp tục theo dõi sát sao mọi hành động của Triều Tiên”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho hay. Theo giới quan sát, Triều Tiên không phóng tên lửa trong ngày 27.7 là do thời tiết có mưa và vụ phóng có thể được tiến hành trong ngày hôm nay, 28.7.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất hội đàm quân sự với Triều Tiên vào ngày 27.7 nhằm xoa dịu căng thẳng, nhưng Bình Nhưỡng không có phản hồi. Triều Tiên phóng thử nghiệm 28 tên lửa đạn đạo trong năm 2016 và 2017 tính đến thời điểm này là 10 đợt phóng. Phát biểu tại diễn đàn an ninh ở bang Nebraska (Mỹ), Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đại tướng Vincent K.Brooks, cho rằng việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đã trở thành “chuyện bình thường mới” và Bình Nhưỡng liên tục khiêu khích nhằm gây chia rẽ giữa Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, khiến 5 nước này không thể trở thành một khối gắn kết để chống lại Triều Tiên.
Liên quan đến tình hình Triều Tiên, trong buổi họp báo chung tại thành phố Sydney, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon kêu gọi Trung Quốc nên tăng cường các biện pháp nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.