Triều Tiên mời Quốc hội Mỹ thăm nhà máy bị nghi chế vũ khí sinh học

14/07/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền Triều Tiên đề nghị toàn thể Quốc hội Mỹ đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng sau khi một viện nghiên cứu ở Mỹ cáo buộc nhà máy này sản xuất vi rút bệnh than cho quân đội Triều Tiên.

(TNO) Chính quyền Triều Tiên đề nghị toàn thể Quốc hội Mỹ đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng sau khi một viện nghiên cứu ở Mỹ cáo buộc nhà máy này sản xuất vi rút bệnh than làm vũ khí sinh học cho quân đội Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm viện công nghệ sinh học ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên - Ảnh: AFP
Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh nhà máy tại viện công nghệ sinh học ở Bình Nhưỡng chỉ sản xuất thuốc trừ sâu, AFP ngày 14.7 dẫn lại thông tin từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
“Tai nghe không bằng mắt thấy”, người phát ngôn cho hay, đồng thời cáo buộc chính phủ Mỹ tung tin đồn thất thiệt về chương trình vũ khí hóa học của Triều Tiên.
“Tất cả 535 người của Hạ viện và Thượng viện Mỹ cùng các vị bộ trưởng và thứ trưởng của chính phủ Mỹ hãy đến đây ngay bây giờ. Chỉ có đến đây họ mới có thể tận mắt chứng kiến viện công nghệ sinh học Bình Nhưỡng”, người phát ngôn cho biết thêm.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thị sát viện này hồi tuần rồi, và hình ảnh chuyến thăm của ông được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố.
Bà Mellisa Hanham, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giải trừ vũ khí ở thủ đô Washington (Mỹ), đã phân tích các hình ảnh này và cho rằng nhà máy tại viện nghiên cứu công nghệ sinh học có thiết bị sản xuất vi rút gây bệnh than làm vũ khí sinh học cho quân đội Triều Tiên.
Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng đây là một ví dụ điển hình cho thấy Mỹ cố hủy hoại hình ảnh đất nước Triều Tiên.
Theo những người đào tẩu khỏi Triều Tiên và nhận định của chính phủ Hàn Quốc và Mỹ, Bình Nhưỡng có năng lực sản xuất vũ khí sinh học từ đầu những năm 1960. Trong sách trắng quốc phòng năm 2012, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính Triều Tiên có thể sản xuất một số lượng lớn vũ khí sinh học, bao gồm vi rút bệnh than và bệnh đậu mùa, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.