Triều Tiên nói thử bom hạt nhân trên bầu trời Thái Bình Dương là tuyên bố 'nghiêm túc'

26/10/2017 10:52 GMT+7

Một quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên khẳng định tuyên bố của ngoại trưởng nước này về khả năng thử nghiệm hạt nhân trên bầu trời Thái Bình Dương nên được hiểu theo nghĩa đen.

“Ngoại trưởng nắm rõ ý định của lãnh đạo Triều Triêu, vì thế tôi nghĩ rằng mọi người nên nghiêm túc hiểu tuyên bố của ông theo nghĩa đen”, Ri Yong-pil, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với CNN.
Hồi tháng rồi, Ngoại trưởng Ri Yong-ho tuyên bố Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng Mỹ-Triều Tiên leo thang.
Ngoại trưởng Triều Tiên đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ bị hủy diệt hoàn toàn nếu đe dọa nước Mỹ và đồng minh.
Trong khi đó, Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới nước Mỹ.
Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo hồi tuần rồi cảnh báo Triều Tiên chỉ còn mất khoảng vài tháng nữa có thể đủ năng tấn công nước này bằng vũ khí hạt nhân.
Giới chuyên gia nhận định thử nghiệm hạt nhân trong bầu khí quyển là cách để thể hiện năng lực phát triển vũ khí. Tất cả cuộc thử nghiệm của Triều Tiên trước đây đều được tiến hành dưới lòng đất.
Trong chuyến công du châu Á vào tuần tới, Tổng thống Trump dự kiến tái khẳng định những tuyên bố trong chiến dịch tranh cử là tăng cường gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Dù Tổng thống Trump đưa ra những tuyên bố cứng rắn với tất cả lựa chọn bao gồm biện pháp quân sự đối với Triều Tiên, nhưng các quan chức Nhà Trắng lưu ý Washington vẫn nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao và hòa bình.
Hải quân Mỹ ngày 25.10 thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay thứ 3, Nimitz đang di chuyển đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tham gia cùng hai hàng không mẫu hạm khác là Ronald Reagan và Theodore Roosevelt.
Trước đó, Tổng thống Trump từng tuyên bố về khả năng đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sở hữu vũ khí hạt nhân đối phó Triều Tiên, nhưng giới chức hai nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.