Triều Tiên sẵn sàng bàn phi hạt nhân hóa với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
10/04/2018 07:21 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa xác nhận CHDCND Triều Tiên sẵn sàng bàn việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào tháng tới.

Reuters hôm qua dẫn lời một quan chức Mỹ tiết lộ trong nhiều cuộc gặp bí mật gần đây giữa hai bên, Bình Nhưỡng đã trực tiếp xác nhận Triều Tiên sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump. Quan chức này cho hay tham gia các cuộc đàm phán bí mật có quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và quan chức tình báo hai bên, nhưng không cung cấp chi tiết. Một quan chức Mỹ khác còn tiết lộ với Reuters: “Phía Mỹ vừa xác nhận ông Kim Jong-un sẵn sàng bàn việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”. Theo đó, đây là lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng về cuộc gặp kể từ khi Tổng thống Trump hôm 8.3 chấp nhận gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Trong hơn một tháng qua, Triều Tiên vẫn im lặng về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, trong khi một số quan chức Mỹ cho hay sự kiện này sẽ diễn ra vào tháng 5, nhưng đến nay thời gian và địa điểm cụ thể vẫn chưa được quyết định.
Theo các nguồn tin của CNN, Triều Tiên muốn cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng ý định này khó có thể được Washington đồng ý. Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ và một số thành phố khác ở châu Á cũng được cân nhắc. Nếu cuộc gặp giữa hai ông Trump và Kim diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Trước khi gặp Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều vào ngày 27.4. Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Hãng tin Yonhap rằng chính quyền Seoul đang nỗ lực tìm kiếm một tuyên bố về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên từ cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều. “Vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ dùng thiện chí để đáp lại nỗ lực của chúng tôi, tạo được môi trường hòa bình và ổn định cùng với các biện pháp tiến bộ vì hòa bình”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim nhấn mạnh. Trong khi đó, nhiều nhà phân tích vẫn nghi ngờ về khả năng Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa, theo Yonhap. Một số chuyên gia nêu khả năng chính quyền Bình Nhưỡng đòi những sự nhượng bộ như Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có dấu hiệu cho thấy nước này dường như vẫn còn nghi ngờ về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 9.4 thông báo cấm xuất khẩu sang Triều Tiên 32 mặt hàng có thể được dùng để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt như thiết bị, phần mềm, công nghệ, máy ly tâm... Lệnh cấm mới của Trung Quốc phù hợp với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do HĐBA LHQ thông qua hồi tháng 9.2017, sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6, cũng là lần mạnh nhất của nước này, theo Yonhap.
Cố vấn an ninh quốc gia mới của Mỹ nhậm chức
Ngày 9.4 (theo giờ Mỹ), cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton bắt đầu vai trò mới là Cố vấn an ninh quốc gia, thay tướng H.R.McMaster. Đến ngày 12.4, Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần xác nhận Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, 55 tuổi, làm ngoại trưởng theo đề cử của Tổng thống Donald Trump. Cả hai ông Bolton và Pompeo đều có lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên, theo Reuters. Trong đó, ông Bolton còn được cho là ủng hộ giải pháp tấn công phủ đầu Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.