Triều Tiên sắp khôi phục hoạt động tại bãi phóng tên lửa từng bị tháo dỡ?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2019 12:06 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử động cơ dùng để cung cấp điện cho bệ phóng vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa tại vị trí Tổng thống Donald Trump cho là đã được tháo dỡ.

Hồi tháng 7. 2018, Tổng thống Trump cho hay hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ một “vị trí tên lửa quan trọng” được cho là thuộc Trung tâm phóng vệ tinh Sohae, sau khi ông có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 12.6.2018, theo CNN.

Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh hôm 5.12.2019 mà CNN có được cho thấy hoạt động mới tại Sohae và sự hiện diện của một container lớn tại vị trí thử động cơ của Sohae, theo chuyên gia Jeffrey Lewis, giám đốc chương trình hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt Đông Á thuộc Viện nghiên cứu Middlebury (Mỹ).
Ông Lewis khẳng định chiếc container không nằm tại vị trí đó trước ngày 5.12 và cho rằng sự hiện diện của nó cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị nối lại việc thử động cơ ở Sohae.

[VIDEO] Triều Tiên: Mỹ phải tự chọn "quà Giáng Sinh" cho mình

Tuy việc thử động cơ được xem là ít khiêu khích hơn so với việc phóng tên lửa hay vệ tinh, ông Lewis cho rằng hoạt động tại Sohae là diễn biến đáng chú ý và là một bước hướng tới việc thử vũ khí mang tính đe dọa hơn.
Thời điểm nối lại hoạt động ở Sohae cũng được cho là nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Trump sau khi một quan chức Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng đang chuẩn bị gửi “quà Giáng sinh” cho Washington, nhưng cảnh báo món quà đó tùy vào các diễn biến trong những ngày tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.