Triều Tiên tiến hành hoạt động hạt nhân mới

20/11/2014 13:32 GMT+7

(TNO) Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang xây dựng một cơ sở để chiết xuất plutonium, Channel News Asia dẫn lời Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại đại học Johns Hopkins ngày 20.11.

 

Ảnh vệ tinh Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên - Ảnh: AFP

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy hơi nước bốc lên từ một nhà máy tái chế thuộc tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Đây là dấu hiệu phù hợp với việc bảo trì và thử nghiệm trước khi bắt đầu hoạt động, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại đại học John Hopkins cho biết.

Cơ sở này được sử dụng để tái xử lý nhiên liệu đã qua từ lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon. Lò phản ứng tại Yongbyon là nguồn cung cấp plutonium chính của Triều Tiên.

Những hình ảnh vệ tinh gần nhất cho thấy lò phản ứng này đã bị ngưng hoạt động trong 10 tuần, lâu hơn thời gian bảo trì thông thường. Viện nghiên cứu cho biết vẫn còn sớm để đưa ra kết luận, tuy nhiên việc ngưng hoạt động có thể cho phép di chuyển một “số lượng hạn chế” các thanh nhiên liệu để có thể tái chế.

Các hình ảnh cũng cho thấy hoạt động của một vài xe tải gần cổng ra vào của lò phản ứng để nhận nhiên liệu đã qua đến tổ hợp tái chế.

 

Một lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon - Ảnh: Reuters

Những phân tích mới được đưa ra khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân mới để phản ứng lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc tố cáo nước này vi phạm nhân quyền và các lãnh đạo Triều Tiên phải đối mặt với tội chống lại loài người.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân, lần gần đây nhất là vào tháng 2.2013. Bình Nhưỡng đã bỏ xó lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon vào năm 2007 theo một thỏa thuận viện trợ giải trừ quân bị. Nhưng lò phản ứng này đã được làm mới lại sau lần thử hạt nhân vào năm 2013.

Khi đi vào hoạt động, lò phản ứng này có thể sản xuất 6 kg plutonium mỗi năm, đủ cho một quả bom hạt nhân, giới chuyên gia nhận xét. Tháng trước, tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như có đủ khả năng để sản xuất một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để lắp vào tên lửa.

Bảo Vinh

>> Tổng thống Putin: 'Nga thắt chặt quan hệ với Triều Tiên hơn nữa
>> Triều Tiên lại đe dọa thử hạt nhân
>> LHQ muốn điều tra tội "chống lại nhân loại" của Triều Tiên
>> Tiết lộ mới về nhà tù tàn bạo nhất Triều Tiên Yodok
>> Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.