Triều Tiên tuyên bố trở thành 'nhà nước hạt nhân', Mỹ còn lựa chọn nào?

30/11/2017 15:49 GMT+7

Nếu Mỹ phát động chiến tranh, cái giá phải trả sẽ đắt đến mức "các đồng minh chắc chắn là không sẵn sàng" chấp nhận.

Sáng 29.11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã đạt được mục tiêu trở thành nhà nước hạt nhân sau khi phóng thử thành công tên lửa liên lục địa mới Hwasong-15, được đánh giá có thể tấn công mọi mục tiêu ở Mỹ.
Trước tình hình này, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang có một số kế hoạch và xem xét các biện pháp để đối phó Triều Tiên.
Theo tờ USA Today, Mỹ, đang phối hợp với Canada, định tập hợp nhóm 16 quốc gia từng tham gia Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), cùng với Hàn Quốc và Nhật Bản, để bàn cách đối phó “mối đe dọa từ Triều Tiên”.
Nhóm 16 quốc gia gồm có Anh, Mỹ, Úc, Bỉ, Canada, Colombia, Hy Lạp, Hà Lan, Luxembourg, New Zealand, Philippines, Pháp, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và Ethiopia.
Việc tập họp 16 quốc gia này là “dấu hiệu quan ngại đáng kể về căng thẳng an ninh đang leo đang", theo nhà phân tích Scott Snyder thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng đối ngoại (Mỹ).
“Điều này gửi thông điệp tới Triều Tiên rằng sự phát triển khả năng tấn công của họ đang làm gia tăng nguy cơ đụng độ quân sự”, ông Snyder nhận định.
Bên cạnh đó, Mỹ đang xem xét đẩy mạnh ngăn chặn hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên bằng đường biển, nhằm củng cố tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt Triều Tiên lâu nay.
Chính quyền Washington cũng đang đẩy mạnh kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ với Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 29.11, Tổng thống Trump cũng đã nhấn mạnh Bắc Kinh cần dùng “tất cả đòn bẫy sẵn có” để buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Mặt khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay đàm phán vẫn còn là một lựa chọn, dù Triều Tiên chưa thể hiện bất kỳ dấu hiệu muốn đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, ông Snyder cho rằng Triều Tiên chỉ đồng ý ngồi vào bàn đàm phán nếu các biện pháp trừng phạt thật sự có hiệu quả và làm kiệt quệ năng lực quân sự của nước này.
Ông Kim Jong-un không tin Mỹ sẽ tấn công Triều Tiên?
Cũng theo chuyên gia Snyder, bên cạnh lựa chọn chờ đợt các lệnh trừng phạt phát huy tác dụng, chính quyền Tổng thống Trump cũng có một lựa chọn khác: phát động chiến tranh để ngăn chặn Triều Tiên đạt mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân.
Chuyên gia Gary Samore của Trung tâm Khoa học và Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Harvard cho rằng Mỹ chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh chống Triều Tiên. Tuy nhiên, cái giá phải trả sẽ rất đắt.
Một cuộc chiến như vậy sẽ khiến hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản chịu thiệt hại lớn, có nguy cơ xung đột quân sự với Trung Quốc và Triều Tiên có thể phóng tên lửa hạt nhân vào Mỹ.
Chưa biết Mỹ có dám trả giá đắt như vậy không, nhưng “các đồng minh của chúng ta chắc chắn là không sẵn sàng”, theo ông Samore. Ông này cho biết thêm: “Tôi cho rằng (nhà lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong-un không tin [Mỹ có thể tấn công Triều Tiên]”.
Với tình hình hiện nay, ông Samore cho rằng giới lãnh đạo Mỹ có thể chọn lựa triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa mới vì Washington hiện không thể ngăn chặn ông Kim phát triển vũ khí hạt nhân vươn tới lục địa Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.