Triều Tiên và nước cờ của Tổng thống Trump

Tuần qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có chuyến công du đến Bình Nhưỡng, hội đàm cùng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 từ đầu năm đến nay.

Hai bên đã đạt nhiều bước tiến để cải thiện quan hệ song phương, tạo ra thay đổi đáng kể trên bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mà cần thêm thời gian, bởi vấn đề của 2 nước này vẫn còn nhiều chông gai. Cách tốt nhất là phải đạt được thỏa thuận ba bên Mỹ - Hàn - Triều. Nội dung thỏa thuận có thể là đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, khép lại nguy cơ can thiệp quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng. Đổi lại chính quyền lãnh đạo Kim đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân. Sau đó, các bên đều phải nhượng bộ, “có đi có lại” với nhau.
Có lý do để kỳ vọng đạt được khả năng này. Đó là việc Mỹ đang gia tăng áp lực tối đa nhằm vào kinh tế Trung Quốc. Với những gì đang diễn ra, Bắc Kinh có lẽ sẽ phải thỏa hiệp và một trong số đó có thể là vấn đề Triều Tiên.
Ngoài ra, trong bối cảnh này, vấn đề Triều Tiên còn có thể giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump “ghi điểm” bằng cách tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo với lãnh đạo Kim nhằm tạo thêm bước đột phá ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.