Triều Tiên vẫn lọc dầu dù Trung Quốc ngưng cấp nguyên liệu

11/07/2015 16:16 GMT+7

(TNO) Nhà máy lọc dầu của Triều Tiên vẫn tiếp tục chạy bất kể Trung Quốc, nhà cung cấp nguyên liệu dầu thô duy nhất cho Bình Nhưỡng, ngưng cung cấp từ năm ngoái, theo Yonhap.

(TNO) Nhà máy lọc dầu của Triều Tiên vẫn tiếp tục chạy bất kể Trung Quốc, nhà cung cấp nguyên liệu dầu thô duy nhất cho Bình Nhưỡng, ngưng cung cấp từ năm ngoái, theo Yonhap.

Nhà máy lọc dầu Ponghwa - Ảnh: website 38NorthNhà máy lọc dầu Ponghwa - Ảnh: website 38North
Hãng tin Hàn Quốc ngày 11.7 trích nguồn từ trang web 38 North của trường nghiên cứu quốc tế John Hopkins, Mỹ, nói rằng nhà máy Ponghwa chưa bao giờ có dấu hiệu ngưng lọc dầu trong vòng 2 năm qua.
Hình ảnh vệ tinh chụp nhà máy này trong năm 2014 và 2015 cho thấy nhà máy vẫn hoạt động dù công suất có giảm đôi chút so với thời gian trước đó, Joseph S. Bermudez Jr, một trong những nhà sáng lập công ty phân tích tình báo AllSource Analysis ở Mỹ, cho hay trên 38 North. Theo ông Bermudez, hình ảnh vệ tinh cho thấy băng chuyền của nhà máy vẫn chạy, các hoạt động ở kho, bồn nhiên liệu vẫn được duy trì.
Ông Bermudez đặt nghi vấn vì sao nhà máy này vẫn hoạt động trong khi báo chí Trung Quốc loan tin nước này đã ngưng cung cấp dầu thô cho Triều Tiên từ hồi năm 2014 khi quan hệ hai bên xấu đi. Các nhà nghiên cứu về Triều Tiên không giải thích được nhà máy lọc dầu Ponghwa vẫn hoạt động được là nhờ có nguyên liệu từ đâu, từ nguồn nào khác ngoài Trung Quốc?
Ponghwa là một trong ba nhà máy lọc dầu của Triều Tiên được xây dựng từ thập niên 1960-1970 và vẫn còn hoạt động. Nhà máy này lâu nay cung cấp nguyên liệu xăng dầu cho nhu cầu năng lượng của Triều Tiên. Trung Quốc, nước giúp đỡ xây dựng nhà máy này, cũng là nước cung cấp nguyên liệu dầu thô duy nhất cho Bình Nhưỡng.
Yonhap cho hay, quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng xấu đi kể từ khi ông Tập Cận Bình lên lãnh đạo Trung Quốc hồi năm 2012 và Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa lần thứ 3 vài tháng sau đó.
Theo Yonhap, ông Tập Cận Bình thậm chí không đi thăm Bình Nhưỡng cũng như chưa hề gặp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, trong khi lại nhiều lần gặp gỡ Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.