Trợ lý ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc chống lại xu thế chung

19/06/2015 10:06 GMT+7

(TNO) Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 18.6 tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược lại với mục tiêu của cả thế giới là giảm căng thẳng ở cấp độ khu vực.

(TNO) Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Danny Russel ngày 18.6 tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược lại với mục tiêu của cả thế giới là giảm căng thẳng ở cấp độ khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: ReutersTrợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: Reuters
Tuyên bố của ông Russel, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa tuyên bố sắp hoàn tất việc xây đảo phi pháp của nước này ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngang ngược nói rằng sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo cho mục tiêu dân sự và quốc phòng.
"Nói một cách thẳng thắn, chúng tôi quan ngại và những người khác cũng quan ngại. Rất đơn giản là cả tuyên bố và hành động (của Trung Quốc) đều gây căng thẳng, trong khi giảm căng thẳng trong khu vực này là điều mà tất cả chúng ta đều muốn", ông Russel phát biểu với các nhà báo ở Mỹ.
Hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh HảiHoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải
Ông cũng cho biết, vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận vào tuần tới trong cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên Mỹ - Trung Quốc giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Một số vấn đề khác như an ninh mạng, nhân quyền, thay đổi khí hậu... cũng sẽ được thảo luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.