Trong khó ló cái mới

07/12/2018 10:18 GMT+7

Những chính sách của Mỹ đối với Iran khiến EU bị vạ lây và bộc lộ rất rõ mức độ lệ thuộc của EU vào đồng USD.

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa đưa ra định hướng chính sách mới khuyến nghị và khích lệ các thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) tăng cường hơn nữa việc sử dụng đồng euro làm phương tiện thanh toán quốc tế và dự trữ.
Vì không thể tác động trực tiếp tới thị trường nên EC chọn lối đi vòng để dần thể chế hóa việc sử dụng đồng euro, theo lộ trình từng bước đưa ra cơ chế để đồng euro trở thành “công cụ thanh toán tiêu chuẩn” cho cả EU, áp dụng dần trong các lĩnh vực mà trước hết là năng lượng.
EC cho biết hằng năm các nước thành viên nhập khẩu năng lượng (dầu lửa, khí đốt và than) với giá trị tương đương 300 tỉ euro nhưng chỉ có 15% trong đó được giao dịch và thanh toán bằng đồng euro.
Ý tưởng chính sách này là cái mới mà EU thấy ló ra được từ tình thế khó khăn và khó xử hiện tại xuất phát từ áp lực của Mỹ.
Mỹ xưa nay nhiều lần dùng đồng USD làm công cụ chính trị gây tổn hại cho các nước thành viên EU cả khi quan hệ hai bên tốt đẹp hay trắc trở. Hiện những chính sách của Mỹ đối với Iran khiến EU bị vạ lây và bộc lộ rất rõ mức độ lệ thuộc của EU vào đồng USD. Nói cách khác, uy lực của đồng USD càng mạnh thì nguy cơ EU bị thiệt hại về kinh tế và thương mại càng cao.
Đồng euro tuy chưa có bề dày thời gian và phạm vi ảnh hưởng như đồng USD, nhưng đã chứng tỏ là đồng tiền mạnh và ổn định trên thế giới. Việc các thành viên tăng cường sử dụng đồng tiền chung có thể giúp EU đồng thời đạt được nhiều mục đích. Ý tưởng này thật cần đối với EU, nhưng khả thi đến mức nào lại là chuyện khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.