Trong lộn xộn, ngoài hưởng lợi

21/11/2018 13:30 GMT+7

Khủng hoảng chính trị ở Sri Lanka đang trở nên trầm trọng hơn sau khi Tổng thống Maithripala Sirisena cùng lãnh đạo các đảng phái chính trị không đạt được thỏa thuận nào.

Đất nước này tiếp tục tê liệt về chính trị và cuộc đấu tranh giữa các phe phái càng thêm quyết liệt, kéo theo phân rẽ xã hội và nguy cơ bùng phát bạo lực.
Nguyên cớ thì có nhiều nhưng trong đó phải kể đến cái bóng quá lớn của 2 đối tác bên ngoài là Trung Quốc và Ấn Độ. Thực chất, các phe cánh chính trị và chức sắc lãnh đạo ở Sri Lanka lâu nay vẫn bị cho là đã để cho các đối tác bên ngoài hiện diện quá lớn, thậm chí trong chừng mực nhất định còn ảnh hưởng đến diễn biến tình hình chính trị trong nước. Thực tế lịch sử ở chính Sri Lanka từ quá khứ đến nay và ở mọi nơi khác trên thế giới đã luôn cho thấy bên trong lộn xộn thì bên ngoài hưởng lợi.
Nhìn vào những diễn biến tình hình vừa qua ở Sri Lanka có thể thấy cuộc khủng hoảng là hệ lụy của cuộc tranh đấu về lựa chọn giữa 2 nước láng giềng. Vì thế, kết cục cuối cùng của lần khủng hoảng này sẽ là dấu mốc lịch sử mới đối với Sri Lanka, là một bước rẽ mà hệ quả lâu dài hiện chưa ai có thể dự báo được. Đối với Ấn Độ và Trung Quốc hiện cũng là thời điểm quyết định sự hiện diện trong tương lai của họ ở Sri Lanka mà được hay mất thì cũng đều rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.