Trùm tình báo Triều Tiên đến Mỹ sau khi ghé Bắc Kinh

29/05/2018 13:45 GMT+7

Tướng Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, hôm 29.5 đã đáp máy bay đến Mỹ ngay sau khi ghé thăm Bắc Kinh.

Trong một động thái tích cực cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn diễn ra như dự kiến, ông Kim, từng đứng đầu Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, đã dẫn đầu phái đoàn đến Mỹ.
Mục đích của chuyến đi này được cho là để thảo luận với phía quan chức Washington về việc sắp xếp cho Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán, theo Yonhap.
Kim Yong-chol là nhân vật theo sát quá trình nối lại liên lạc giữa hai miền Triều Tiên, và chuyến thăm Mỹ của ông một lần nữa xác nhận công cuộc chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử vẫn đang được tiến hành.
Ông Kim Yong-chol ngồi sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26.5 Reuters
Vai trò của ông Kim được so sánh tương tự như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tức là làm đầu tàu trong công tác kết nối và chuẩn bị cho các hoạt động tiếp xúc giữa Triều Tiên với Hàn – Mỹ.
Ông cũng là nhân vật từng xuất hiện vào thời điểm hy vọng được nhen nhóm trở lại trên bán đảo Triều Tiên. Vào ngày 25.2, ông Kim cũng đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao của miền Bắc đến miền Nam trước thềm Olympic Mùa đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.