‘Trứng băng’ hiếm hoi xuất hiện trên bãi biển

Khánh An
Khánh An
08/11/2019 15:53 GMT+7

Hiện tượng hiếm hoi tại Phần Lan được một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ghi lại và chia sẻ.

Theo tờ The Guardian, hàng loạt viên băng có dạng hình trứng vừa xuất hiện tại bãi biển Marjaniemi trên đảo Hailuoto ở Phần Lan, hiện tượng hiếm gặp và chỉ hình thành dưới những điều kiện đặc thù.
Ông Risto Mattila, người chụp hình những “quả trứng”, kể rằng ông cùng vợ đi dạo trên bãi biển hôm 3.11 thì bắt gặp vô số quả bóng băng dọc khoảng 30 m bờ biển.
“Quả to nhất có kích cỡ bằng một quả bóng đá. Đó là một hiện tượng kỳ lạ mà tôi chưa từng thấy bao giờ”, theo ông Mattilla, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư.
Theo chuyên gia nghiên cứu băng Jouni Vainio tại Viện Khí tượng Phần Lan, hiện tượng trên có thể chỉ xuất hiện một lần mỗi năm dưới điều kiện thời tiết đặc thù.
“Cần có nhiệt độ không khí hơi thấp hơn nhiệt độ đóng băng, nhiệt độ nước gần nhiệt độ đóng băng, một bãi biển cát thoai thoải và những con sóng nhẹ”, theo ông Vainio.
Bên cạnh đó, cần có gì đó ở lõi để tích tụ băng xung quanh và sóng giúp chúng lăn tới lui trên bờ biển và dần dần trở nên to hơn, ông cho biết.
Tiến sĩ James Carter tại Đai học bang Illinois (Mỹ) cho rằng mùa thu là thời điểm thích hợp cho trứng băng khi băng bắt đầu hình thành trên mặt nước và dễ bị sóng cuốn. “Nhờ nhiếp ảnh gia chia sẻ ảnh, thế giới giờ đây có thể thấy hiện tượng mà hầu hết chúng ta không bao giờ thấy”, theo ông Carter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.