Trung Quốc áp thuế đáp trả Mỹ

13/05/2019 20:23 GMT+7

Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ đánh thuế đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ nhằm trả đũa động thái tương tự của Washington.

Theo thông báo, kể từ ngày 1.6, Trung Quốc sẽ áp mức thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ hàng hóa của Mỹ.
Theo Reuters ngày 13.5, động thái mới của Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng đến hơn 5.000 hàng hóa của Mỹ nhập vào Trung Quốc, đồng thời đáp trả lại việc Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Mỹ cũng đang xem xét áp thuế lên khối hàng hóa 300 tỉ USD chưa bị động tới lâu nay theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mệnh lệnh này được đưa ra ngay sau khi phía Mỹ và phái đoàn Trung Quốc do Phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu có cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Washington D.C nhưng không đạt được thỏa thuận nào.
Theo Reuters, Tổng thống Trump tỏ ra bất bình vì quá trình đàm phán tiến triển quá chậm và cáo buộc Bắc Kinh đang cố thương lượng lại những điều khoản đã được nhất trí. Một số nguồn tin tiết lộ nhà lãnh đạo Mỹ quyết định tăng thuế sau khi Trung Quốc bất ngờ rút lại hầu hết các điều khoản đã được đồng ý trong một dự thảo thỏa thuận.
Hiện chưa có bình luận từ Washington trước động thái mới của Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc lo ngại khi người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể lựa chọn Việt Nam và các nước khác như một sự thay thế.
“Nhiều công ty bị áp thuế nhập khẩu cũng sẽ rời khỏi Trung Quốc để chuyển tới Việt Nam và các nước tương tự ở châu Á”, ông Trump viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.