Trung Quốc bào chữa vụ xây hải đăng trái phép ở Trường Sa

20/10/2015 22:52 GMT+7

(TNO) Trước phản ứng của nhiều nước về vụ xây hải đăng ở Biển Đông, Trung Quốc bào chữa rằng Bắc Kinh có chủ quyền và không cần thiết xây dựng công trình này để xác lập chủ quyền (?).

(TNO) Trước phản ứng của nhiều nước về vụ xây hải đăng trái phép ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng bào chữa rằng Bắc Kinh có chủ quyền và không cần thiết xây dựng công trình này để xác lập chủ quyền (?).

Trung Quốc lại lớn tiếng về vụ xây dựng 2 ngọn hải đăng trái phép ở Trường Sa - Ảnh: ReutersTrung Quốc lại lớn tiếng về vụ xây dựng 2 ngọn hải đăng trái phép ở Trường Sa - Ảnh: Reuters
Hôm nay 20.10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng về những phản ứng của các nước trước việc xây dựng 2 ngọn hải đăng phi pháp ở Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Reuters cho hay.
Bắc Kinh cho rằng việc xây 2 công trình hải đăng này nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải, nhưng các chuyên gia quốc tế và giới ngoại giao thì nhận định đó là “hành động khôn ngoan để xác lập chủ quyền của Bắc Kinh”.
Hôm 19.10, Bộ Ngoại giao Philippines gọi việc Trung Quốc xây dựng hải đăng là “hành động cố tình làm thay đổi hiện trạng” và Manila tuyên bố không công nhận bất kỳ hành động đơn phương nào của Bắc Kinh. Malaysia cũng phản đối vụ xây dựng này của Trung Quốc.
Tuy nhiên bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bào chữa rằng công trình xây dựng nằm trên cái gọi là thuộc “chủ quyền của Trung Quốc” và việc xây dựng đó không liên quan đến “một vài người” khi cho rằng Trung Quốc đang cố gắng củng cố thế lực của mình để chiếm các đảo.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi ở quần đảo Tam Sa (cách gọi của Trung Quốc về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) và vùng biển xung quanh. Chúng tôi không cần thiết phải xây dựng hải đăng để xác lập thêm chủ quyền của mình, và không có chuyện thay đổi hiện trạng”, bà Hoa Xuân Oánh ngang ngược nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.