Trung Quốc bắt doanh nhân Canada vì 'đe dọa an ninh quốc gia'

13/12/2018 13:31 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố doanh nhân Canada Michael Spavor, người được Canada thông báo đã “mất tích”, hiện đang bị điều tra theo cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Trang tin của chính quyền tỉnh Liêu Ninh ngày 13.12 thông báo Bộ Công an Trung Quốc từ ngày 10.12 đã điều tra doanh nhân Spavor, người bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia.
Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada cho biết doanh nhân Spavor mất tích kể từ sau khi ông liên lạc với chính phủ Canada thông báo đã bị Trung Quốc thẩm vấn, theo Reuters.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Bérubé nói doanh nhân mất tích Spavor đứng đầu một tổ chức ở thành phố Đan Đông (Trung Quốc) chuyên xúc tiến kinh doanh, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với CHDCND Triều Tiên.
Vụ việc xảy ra sau khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig của Canada tại Bắc Kinh hôm 10.12, một hành động được xem là nhằm trả đũa việc Ottawa bắt Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu.
Theo tờ Beijing News, ông Kovrig cũng bị tình nghi tiến hành hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.
[VIDEO] Canada không muốn chính trị hóa việc dẫn độ lãnh đạo Huawei
Trường hợp bắt giữ bà Mạnh và ông Kovrig là tâm điểm trong căn thẳng giữa Canada, Mỹ với Trung Quốc.
Bà Mạnh bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc che giấu mối liên hệ của Huawei với công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Washington.
Một ngày sau khi ông Kovrig bị bắt, tòa án tối cao tỉnh bang British Columbia ra phán quyết cho phép bà Mạnh được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10,4 triệu USD (242 tỉ đồng) kèm theo một số điều kiện bao gồm bị giám sát chặt chẽ và đeo vòng định vị.
Nhiều nhà chuyên gia cho rằng việc bắt giữ ông Kovrig, mới đây là doanh nhân Spavor là hành động trả đũa của Trung Quốc dù Bắc Kinh khẳng định không liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.