Trung Quốc bắt giữ hơn 10 người Nhật nghi gián điệp từ năm 2012

30/11/2015 16:59 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hơn 10 công dân Nhật Bản với cáo buộc do thám kể từ năm 2012 đến nay, hãng Kyodo News dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết ngày 30.11.

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hơn 10 công dân Nhật Bản với cáo buộc do thám kể từ năm 2012 đến nay, hãng Kyodo News dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết ngày 30.11.

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản hiện còn nhiều căng thẳng do các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ - Ảnh minh họa: AFPQuan hệ Trung Quốc - Nhật Bản hiện còn nhiều căng thẳng do các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ - Ảnh minh họa: AFP
Gần đây nhất, chính quyền Trung Quốc đã bắt 4 người Nhật vào tháng 5 và tháng 6, trong khi tất cả những người Nhật khác bị giam giữ vì tình nghi do thám đã được trả tự do sau khi bị tạm giữ trong thời gian từ vài ngày đến 1 tháng, các nguồn tin nói thêm.
Con số trên cho thấy Trung Quốc đang tăng cường theo dõi các tổ chức và cá nhân nước ngoài dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, người nắm quyền lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11.2012.
Các số liệu về việc giam giữ những người là công dân các nước khác cũng đã gia tăng, theo các nguồn tin của Kyodo News.
Các nguồn tin trên cũng cho biết những người Nhật bị bắt giữ đều làm việc trong khu vực tư nhân, được Cơ quan Tình báo An ninh Công cộng Nhật tuyển dụng để thu thập thông tin về chính trị nội địa, các chính sách đối ngoại và quân sự của Trung Quốc, cũng như những diễn biến tại Triều Tiên. Tuy nhiên, cơ quan Nhật đã từ chối xác nhận với Kyodo News rằng họ biết điều gì đó về những công dân Nhật bị giam giữ.
Sau khi tiến hành các vụ bắt giữ, nhà chức trách Trung Quốc đã tạm thời tịch thu tư trang, như điện thoại di động, máy ảnh, máy tính xách tay để kiểm tra xem họ liên lạc với ai ở Trung Quốc, theo các nguồn tin.
Trong số 4 người Nhật còn bị giam giữ, 1 người bị bắt ở tỉnh Liêu Ninh gần biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, và 1 người khác bị bắt gần một cơ sở quân sự ở tỉnh Chiết Giang.
Trung Quốc đã bắt đầu thực thi luật chống phản gián vào tháng 11 năm ngoái nhằm theo dõi chặt chẽ hơn các gián điệp nước ngoài.
Các vụ bắt giữ người Nhật xảy ra khi Tokyo và Bắc Kinh đang tìm cách cải thiện quan hệ đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và các vấn đề lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.