Trung Quốc: Bộ lạc sống trên cây

14/06/2007 12:01 GMT+7

Tây Song Bản Nạp (thuộc vùng cực nam tỉnh Vân Nam-Trung Quốc) được tổ chức Unesco công nhận là khu bảo tồn sinh quyển thế giới năm 1993.

Đây là khu vực cư trú của bộ lạc có tên gọi Khắc Mộc Nhân mà người địa phương thường gọi họ là “điểu nhân”-tức người có cuộc sống giống như loài…chim. Cả bộ lạc có chưa tới 1.000 người cho nên không thể hình thành một dân tộc hẳn hoi mà chỉ có thể gọi là bộ lạc Khắc Mộc Nhân. Chính quyền địa phương đã đàm phán cùng vị thủ lĩnh của bộ lạc này suốt mấy năm liền ông ta mới đồng ý …“hạ sơn”.


 Họ đều làm nhà trên cây như lòai chim
Từ đó, nơi này trở thành khu tham quan nổi tiếng ở Vân Nam. Cả ngày người dân Khắc Mộc Nhân đón tiếp du khách, đêm về lại đoàn tụ mái ấm trên…cây. Họ dùng lá cây, thảo mộc để làm lều, lúc ra ngoài các “điểu nhân” chuyền từ cây này sang cây khác để giao lưu thăm hỏi hàng xóm. Khắc Mộc Nhân không hề có văn tự, họ nghe nhưng không hiểu được ngôn ngữ của chúng ta. “Nếu bạn thấy họ dùng tay vỗ vỗ vào miệng phát ra tiếng “oa, oa” thì chính là lúc họ đang chào hỏi thân mật nhau đấy”-một du khách tham quan kể.

Lúc chia tay một ai đó, họ dùng tay trái trượt theo hướng từ dưới lên trên cánh tay phải chứ tuyệt đối không thể trượt theo chiều ngược lại. Thức ăn của họ có thể là một lọai…đất, lá thực vật hay thịt của các con thú săn bắt được ở địa phương. Người trong bộ lạc này dùng một loại lá thực vật để bôi lên răng, răng của những người lớn tuổi đều phủ một lớp màu đen nhưng không hế có bất kỳ 1 chiếc răng sâu nào và họ dùng một loại vỏ cây để làm thuốc hút.

Điều đặc biệt du khách có thể tìm thấy nơi này chính là khả năng chơi đùa với lửa của cánh đàn ông trưởng thành hay các bé trai. Với những cục than củi hay miếng thiết đỏ lửa họ có thể dùng lưỡi để…liếm và có thể cầm chúng chà xát trên người mà không để lại bất kỳ một vết tích nào. Những người mẹ sau khi sinh xong, họ dùng các thanh tre đan thai nhi lại rồi treo lên cây, có một khu riêng biệt để treo thai nhi như thế.

Trên các thanh tre người ta tô vẽ lên các hình thù màu đỏ hay trắng để phân biệt giới tính và cũng để thể hiện sự tôn kính của họ đối với sinh mạng con người. Một đìêu nữa để lại ấn tượng sâu sắc đối với khách tham quan chính là vẻ điển trai và xinh xắn trên khuôn mặt của hầu hết các nam thanh nữ tú sống tại đây. “Các thành viên ở bộ lạc này không mặc những thứ chúng ta đưa cho họ, họ dùng vỏ cây để kết thành áo sô gai, và đi bằng chân trần”- hướng dẫn viên du lịch tại khu bảo tồn Tây Song Bản Nạp cho biết.

Trí Quang
(china.org.cn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.