Trung Quốc cải tiến tiêm kích J-10, ‘nhái’ công nghệ của Mỹ, Nga

Khánh An
Khánh An
06/04/2018 10:14 GMT+7

Hình ảnh rò rỉ cho thấy mẫu J-10C được trang bị động cơ điều chỉnh vector đẩy và thiết kế răng cưa chống radar.

Hãng Sputnik ngày 6.4 đưa tin Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa có nhiều cải tiến đối với mẫu tiêm kích J-10 như trang bị khả năng điều chỉnh vector đẩy (TVC) giúp máy bay dễ điều khiển hơn.
TVC là khả năng thay đổi lực đẩy từ các động cơ để điều khiển độ cao giúp các thiết bị bay phản lực thay đổi độ cao và vận tốc góc linh hoạt hơn. Công nghệ này được trang bị trên các mẫu F-22 Raptor của Mỹ và Su-30, Su-35 của Nga.
Chuyên gia quân sự Andreas Rupprecht cho rằng Bắc Kinh luôn quan tâm đến TVC nhưng vẫn chưa thực sự nắm bắt được công nghệ này. Theo ông, dường như Trung Quốc đang tìm hiểu công nghệ này nhằm áp dụng cho dòng động cơ WS-15 mà hiện đang được phát triển để trang bị cho các mẫu tiêm kích hiện đại hơn như J-20.
Bên cạnh đó, hình ảnh của mẫu J-10 cải tiến còn cho thấy thiết kế động cơ với rìa hình răng cưa nhằm giúp bộ phận này khó bị radar phát hiện. Đây cũng là thiết kế bắt chước mẫu F-35 của Mỹ cũng như Su-30 và Su-35 của Nga.
J-10 là chiến đấu cơ 1 động cơ, 1 chỗ ngồi, do tập đoàn hàng không Thành Đô sản xuất những năm 1990 và đưa vào tác chiến từ năm 2005. Loại máy bay chiến đấu này ban đầu sử dụng 1 động cơ AL-31 của Nga, mà loại động cơ này vốn trang bị cho dòng tiêm kích Su-27 đòi hỏi dùng hai động cơ.
J-10C là bản nâng cấp gần đây nhất của J-10, được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động kiểm soát hỏa lực, và có thể mang các loại tên lửa tối không tầm xa bám mục tiêu bằng hồng ngoại PL-15 mới nhất của Trung Quốc. Một số máy bay J-10 sau này cũng được trang bị động cơ WS-10 do Trung Quốc tự sản xuất, nhưng vẫn chưa tạo được tin tưởng.
Từ khi bay lần đầu năm 1998, loại tiêm kích một động cơ J-10 thường xuyên xảy ra hỏng hóc và bị rơi, nhưng Trung Quốc ít khi thông báo chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.