Trung Quốc cân nhắc cho dân Hồng Kông nhập ngũ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
31/08/2018 10:04 GMT+7

Trung Quốc đang xem xét khả năng cho phép người dân Hồng Kông và Macau tình nguyện nhập ngũ để đóng góp cho quốc phòng nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Thiến trong cuộc họp báo ngày 30.8 cho biết một số “đồng bào Hồng Kông” bày tỏ sẵn sàng gia nhập quân đội và đóng góp cho đại nghiệp quốc phòng.
“Chúng tôi hoan nghênh lòng yêu nước của người dân Hồng Kông và các cơ quan liên quan đang xem xét vấn đề này”, tờ South China Morning Post dẫn lời ông Ngô.
Theo người phát ngôn, người dân Hồng Kông đã ngày càng thấu hiểu hơn về đất nước và quân đội Trung Quốc từ khi vùng lãnh thổ này được trao trả cho Bắc Kinh vào năm 1997.
Đảng Liên minh dân chủ vì sự cải thiện và tiến bộ Hồng Kông mới đây công bố kết quả khảo sát cho thấy có 48% người từ 12-39 tuổi đồng ý với ý kiến cho phép người Hồng Kông gia nhập quân đội trên tinh thần tình nguyện.
Hiện tại, không có chính sách nào cho phép người dân Hồng Kông phục vụ trong quân đội đại lục. Theo luật, chính quyền Bắc Kinh chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh nhưng không được can thiệp vào vấn đề nội bộ của Hồng Kông. Trung Quốc đã triển khai một doanh trại tại đặc khu này từ năm 1997.
Phát ngôn của ông Ngô được đưa ra sau thông báo của đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh hồi tuần rồi, quy định sinh viên năm nhất của trường đến từ Hồng Kông hoặc Macau phải trải qua khóa quân sự 3 tuần. Quy định này trước đây chỉ áp dụng cho sinh viên đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.