Trung Quốc cho không Philippines 23.000 khẩu súng trường

18/05/2017 13:47 GMT+7

Cảnh sát quốc gia Philippines khẳng định Trung Quốc không ra điều kiện gì khi trao tặng 23.000 khẩu súng trường tự động.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 18.5 dẫn lời Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) Ronald dela Rosa cho hay Trung Quốc sắp tặng lực lượng này 23.000 khẩu súng trường và hai bên đang chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để triển khai dự án liên chính phủ này.
“Chúng tôi không mua mà là họ tặng. Tôi chưa ký thỏa thuận nào và chỉ được báo rằng chúng tôi sẽ được tặng số súng M4 của Trung Quốc này. Chúng tôi cần súng vì những đồn cảnh sát ở vùng sâu vùng xa bị thường bị lực lượng NPA (nhóm nổi dậy Quân đội nhân dân mới-NV) đe dọa”, ông Dela Rosa nói.
"Súng trường M4" của Trung Quốc thực ra là mẫu súng CQ do Tập đoàn Norinco của Trung Quốc sản xuất, nhái theo mẫu M-16 và M-4 của Mỹ.
Năm ngoái, Mỹ hoãn bán khoảng 26.000-27.000 súng trường tấn công cho Philippines sau khi phê phán chiến dịch mạnh tay chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Ông Dela Rosa cho biết Mỹ vẫn có thể bán dần số vũ khí cho Philippines trong thời gian tới. “Nếu họ thông qua cũng ổn thôi. Chúng tôi có 175.000 người và được tặng 23.000 khẩu súng nên vẫn còn thiếu nhiều”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Dela Rosa không cho biết về thời điểm nhận số súng trường của Trung Quốc. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có ra điều kiện gì không, ông khẳng định “chẳng có điều kiện gì cả”.
Trước đó vào ngày 7.5, ông Dela Rosa tuyên bố PNP sẽ tìm mua vũ khí ở nơi khác nếu Mỹ vẫn tiếp tục hạn chế bán vũ khí và cho biết thêm Trung Quốc, Nga và một vài nước khác đã đề nghị bán vũ khí cho Philippines.
Súng trường tự động M-4 của quân đội Philippines Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.