Trung Quốc công bố danh sách 100 quan tham đào tẩu

23/04/2015 21:53 GMT+7

(TNO) Danh sách 100 quan tham đang lẩn trốn ở nước ngoài vừa được Trung Quốc công bố; đây là diễn biến mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng rầm rộ của Bắc Kinh.

(TNO) Danh sách 100 quan tham đang lẩn trốn ở nước ngoài vừa được Trung Quốc công bố; đây là diễn biến mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng rầm rộ của Bắc Kinh.

Trang web của CCDI có hình ảnh và thông tin của 100 người đang bị truy nã trong chiến dịch "Lưới trời" - Ảnh chụp màn hình trang SCMP
Ủy ban thanh tra kỷ luật đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) vừa công bố danh sách chi tiết 100 quan chức lẩn trốn ở nước ngoài mà Bắc Kinh muốn dẫn độ về nước, theo báo South China Morning Post (Hồng Kông) hôm nay 23.4.
Bản danh sách bao gồm hình ảnh, giới tính, số chứng minh thư, vị trí công tác cũ, chi tiết hộ chiếu… của nhiều quan chức địa phương, cảnh sát, kế toán, thủ quỹ, nhân viên ngân hàng... Đây là những người bị tình nghi nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, rửa tiền, gian lận hợp đồng hay cấp biên lai thuế sai.
Những người đào tẩu này cũng có mặt trong thông báo đỏ của Interpol. Thông báo này yêu cầu các nước thành viên Interpol có nhiệm vụ tìm kiếm, bắt giữ những người bị truy nã và dẫn độ họ về Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nhận định việc dẫn độ sẽ không dễ dàng, bởi nhiều người trong số này hiện lẩn trốn ở những nước không ký hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.
100 cái tên bao gồm các công chức đã bỏ trốn từ năm 1996 đến năm 2014, hầu hết trong số này rời Trung Quốc trong khoảng 2001 - 2002 và 2011 - 2013.
Gần một nửa trong số này là người đứng đầu cơ quan chính phủ hoặc các công ty, tổ chức; một số người có cùng lúc nhiều chứng minh thư hoặc hộ chiếu. Phần lớn họ đến từ các tỉnh ven biển giàu có như Giang Tô, Quảng Đông, Chiết Giang.
Doanh nhân Lại Xương Tinh tại Sân bay quốc tế Bắc Kinh khi bị dẫn độ từ Canada về Trung Quốc hôm 23.7.2011 - Ảnh: Reuters
Hãng truyền thông CNN (Mỹ) cho hay 66 người được cho đã đến Mỹ và Canada, 5 người đến Hồng Kông. Đa phần còn lại ở New Zealand, Úc, Thái Lan, Singapore. Vài người khác bị nghi đã sang Sudan và Ghana (châu Phi), Belize (Bắc Mỹ)…
CCDI cho biết những cái tên trong danh sách này chỉ là một phần nhỏ trong các mục tiêu của chiến dịch săn lùng toàn cầu.
Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm “ngã ngựa” hàng loạt quan chức và giám đốc công ty. Năm ngoái, 680 cá nhân bị bắt trong chiến dịch “Lưới trời” và “Săn cáo”. Các hoạt động gần đây của chiến dịch này nhằm vào việc dẫn độ những người đang trốn ở nước ngoài và thu hồi số tài sản phi pháp của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.