Trung Quốc đang hành động bất hợp pháp trên Biển Đông

21/07/2019 11:22 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngày 20.7, ông James Kraska, giáo sư về luật hàng hải quốc tế - Đại học Hải chiến Mỹ, đã khẳng định Trung Quốc đang hành động bất hợp pháp trên Biển Đông.

* Ông nhận xét thế nào với các hành động gần đây của Trung Quốc, như việc đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên Biển Đông?
- Trung Quốc đang hành động bất hợp pháp, trái với Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) và phán quyết mà Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (PCA) đã đưa ra năm 2016 bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông. UNCLOS và phán quyết của PCA cấm các nước xâm phạm tài nguyên quốc gia của nước khác.
Trong trường hợp này, Trung Quốc đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam trên Biển Đông. EEZ là khu vực có chủ quyền của một quốc gia ven biển đối với tài nguyên thiên nhiên. Khi đưa tàu khảo sát đến hoạt động tại EEZ của Việt Nam, Trung Quốc đã can thiệp bất hợp pháp vào quyền lợi của Việt Nam.
* Trong khi đó, ông đánh giá thế nào về chính sách đối ngoại của VN thời gian qua đối với Biển Đông?
- Việt Nam đã nỗ lực sử dụng luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền lợi trên biển và bảo vệ chủ quyền trước các hành vi của Trung Quốc. Nhưng đáng tiếc là Bắc Kinh đã bất chấp luật pháp quốc tế, một mực duy trì các hành động bất hợp pháp gây tổn hại cho quyền lợi của Việt Nam. Ví dụ như thực hiện các cuộc tập trận đầy nguy hiểm, gây hấn với tàu cá Việt Nam và cả việc tự ý ban hành lệnh cấm bắt cá ở EEZ của Việt Nam.
* Giữa bối cảnh như vậy, ông cho rằng cộng đồng quốc tế cần thể hiện vai trò như thế nào để góp phần đảm bảo ổn định trên Biển Đông?
- Đến lúc này, Mỹ cùng các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và cả Nga cần thể hiện rõ rằng không thể ủng hộ chính sách đầy rủi ro của Trung Quốc. Các nước cần phối hợp cùng Việt Nam để đẩy lùi việc Trung Quốc theo đuổi tham vọng độc chiếm Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.