‘Trung Quốc đang xây Vạn Lý Trường Thành bằng cát trên biển’

01/04/2015 09:41 GMT+7

(TNO) Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 31.3 cảnh báo Trung Quốc 'đang xây một Vạn Lý Trường Thành bằng cát' thông qua việc bồi đắp đảo nhân tạo tại biển Đông.

(TNO) Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 31.3 cảnh báo Trung Quốc 'đang xây một Vạn Lý Trường Thành bằng cát' thông qua việc bồi đắp đảo nhân tạo tại biển Đông.

Tàu Trung Quốc đang bồi đắp đảo nhân tạo tại Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một hội nghị hải quân ở Úc, Đô đốc Mỹ Harry Harris Jr. cho biết tranh chấp chủ quyền biển đảo tại biển Đông “đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và tạo nguy cơ xảy ra sơ xuất”.

“Nhưng điều thực sự đang gây nhiều lo ngại ở đây chính là hoạt động bồi đắp đảo lớn chưa từng có của Trung Quốc”, ông Harris nhận định.

“Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo bằng cách bơm cát vào các bãi san hô, một số là bãi chìm, và tráng xi măng lên chúng. Trung Quốc hiện đã tạo ra một diện tích đất nhân tạo rộng đến hơn 4 km2”, đô đốc Mỹ nói.

Ông Harris còn bình luận thêm rằng biển Đông nổi tiếng với những hòn đảo tự nhiên tuyệt đẹp, nhưng “Trung Quốc lại đang tạo ra một Vạn Lý Trường Thành bằng cát thông qua việc mang máy xúc và máy ủi đến hoạt động nhiều tháng liền”.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhận định tốc độ xây đảo nhân tạo của Trung Quốc “làm dấy lên câu hỏi về ý định của nước này”.

Ông Harris cũng cho biết Mỹ tiếp tục thúc giục các bên có liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Đông tuân thủ theo Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Bắc Kinh đã tham gia ký kết với ASEAN hồi năm 2002.

“Cách Trung Quốc hành động sẽ là dấu chỉ then chốt cho việc liệu khu vực đang tiến đến đối đầu hay hợp tác”, ông Harris nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.