Trung Quốc đón kỷ nguyên mới

26/10/2017 07:37 GMT+7

Ngày 25.10, Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 đã ra mắt với thay đổi lớn về nhân sự.

Trong sự kiện ra mắt được phát trực tiếp qua truyền hình, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tập Cận Bình giới thiệu Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 19 trước quốc dân.
Theo Tân Hoa xã, ông tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư và Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ngoài Chủ tịch Tập, 64 tuổi và Thủ tướng Lý Khắc Cường (62 tuổi), cả 5 thành viên còn lại đều là gương mặt mới và cũng đều trong độ tuổi 60, gồm các ông Lật Chiến Thư (67 tuổi), Uông Dương (62), Vương Hỗ Ninh (63), Triệu Lạc Tế (60) và Hàn Chính (63). Giới quan sát đánh giá những thành viên mới đều từng gắn bó lâu dài với Chủ tịch Tập và được nhà lãnh đạo tin tưởng.
Tại cuộc họp báo hôm qua, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nhấn mạnh: “Một kỷ nguyên mới cần một bộ mặt mới”. “Kỷ nguyên mới” là cụm từ được ông nhắc đến 36 lần trong diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của CPC hôm 18.10 để nhấn mạnh mục tiêu đưa Trung Quốc lên tầm “quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, phồn vinh và tươi đẹp” và trở thành “cường quốc hàng đầu thế giới”.
Trong số ủy viên mới, đương kim Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Lật Chiến Thư được dự báo sẽ trở thành chủ tịch quốc hội. Theo chuyên san The Diplomat, lòng tin của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với ông Lật dựa trên quan hệ gần gũi suốt hơn 30 năm, từ khi ông Tập làm Bí thư huyện Chính Đình, tỉnh Hồ Bắc, còn ông Lật quản lý huyện Vụ Ấp kế bên hồi thập niên 1980. Một nguồn thạo tin tiết lộ hai người “tôn trọng lẫn nhau và thường đối ẩm cùng nhau”. Giới chuyên gia cũng đánh giá ông Lật là một trong những chủ nhiệm quyền lực nhất của Văn phòng Trung ương Đảng trong vài chục năm qua.
Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị CPC khóa mới Ảnh: Reuters

Trưởng phòng Nghiên cứu chính sách Trung ương Vương Hỗ Ninh là học giả hàng đầu về lý luận và thực tiễn chính trị tại Trung Quốc hiện nay. Ông được cho là có đóng góp ý tưởng xây dựng học thuyết “Ba đại diện” của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân; cố vấn cho học thuyết “Quan điểm phát triển khoa học” của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và mới đây là quan điểm “Giấc mộng Trung Hoa” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tờ South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định sự có mặt của ông Vương trong Thường vụ Bộ Chính trị “phản ánh nhu cầu cần một chuyên gia có thể cung cấp nền tảng ý thức hệ cho các chương trình cải cách lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình”.
Cũng được chú ý không kém là ông Triệu Lạc Tế, được bầu làm tân Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) thay ông Vương Kỳ Sơn. Như vậy, ông Triệu sẽ tiếp nối sứ mệnh quan trọng là cầm trịch chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”. Giới quan sát nhận định kinh nghiệm làm Trưởng ban Tổ chức trung ương, điều hành, quản lý công tác nhân sự của hàng chục triệu đảng viên trong khóa trước sẽ đem lại nhiều lợi thế cho ông Triệu trong vai trò mới. Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời giới quan sát dự đoán ông sẽ kiêm nhiệm vị trí đứng đầu Ủy ban Giám sát quốc gia, một “siêu cơ quan” có chức năng thể chế hóa công tác làm trong sạch bộ máy và dự kiến được thành lập vào năm 2018.

Hai ủy viên còn lại đều tạo dấu ấn về các cải cách kinh tế - xã hội. Trong đó, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Hàn Chính là đầu tàu cho những bước thử nghiệm cởi mở về nhiều mặt sau khi thành phố này được chọn làm Vùng tự do thương mại đầu tiên của Trung Quốc đại lục năm 2013. Theo dự báo, ông có thể sẽ được bầu làm lãnh đạo Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) trong nhiệm kỳ mới, thay ông Du Chính Thanh. Tương tự, mô hình phát triển của Quảng Đông với đặc trưng tập trung vào doanh nghiệp tư nhân, tăng trưởng kinh tế và vai trò quan trọng hơn của xã hội dân sự là điểm sáng trong thời kỳ Phó thủ tướng Uông Dương làm bí thư tỉnh này từ năm 2007 - 2012. Sau khi được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới, ông sẽ trở thành Phó thủ tướng thường trực Quốc vụ viện Trung Quốc.
Lãnh đạo Đảng gửi điện mừng
Nhân dịp ông Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Tổng bí thư Tập Cận Bình.
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng đã gửi điện mừng tới Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 Triệu Lạc Tế.
Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.