Trung Quốc dừng dự án của tập đoàn Lotte giữa căng thẳng về THAAD

09/02/2017 13:00 GMT+7

Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cho biết chính quyền Trung Quốc đã ngừng dự án địa ốc nhiều tỉ USD của tập đoàn sau một cuộc kiểm tra an toàn cháy nổ.

Lệnh của chính phủ đình chỉ dự án Lotte tại Thẩm Dương được đưa ra hồi tháng 12.2016, nhưng tập đoàn Hàn Quốc cho biết họ hy vọng có thể được chấp thuận khởi công vào tháng tới, theo tờ The Straits Times ngày 9.2.

Lotte cho hay không có trở ngại đáng kể tính đến nay do không có nhiều hoạt động xây dựng trong mùa đông. Reuters đưa tin phát ngôn viên của Lotte, ông Song No-hyun từ chối bình luận về các bản tin của truyền thông liên quan đến động cơ của chính quyền Trung Quốc trong quyết định này.

Lotte và nhiều công ty Hàn Quốc khác đã gánh chịu hậu quả nặng nề liên quan đến quyết định của chính phủ nước này hồi tháng 7.2016 về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. THAAD sẽ được đặt tại một sân golf của Lotte.

Trước nguy cơ bị Trung Quốc trả đũa đối với các hoạt động kinh doanh của mình, tập đoàn Lotte đã trì hoãn kế hoạch đổi đất để giải tỏa sân golf nhằm phục vụ việc triển khai THAAD, theo tờ JoongAng Ilbo.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD do lo sợ Mỹ sẽ dùng hệ thống radar cực mạnh để theo dõi sâu hơn vào lãnh thổ Trung Quốc.

Kể từ tháng 12.2016, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức các cuộc kiểm tra cơ sở vật chất và an toàn cháy nổ, hoặc các cuộc điều tra thuế nhằm vào những địa điểm kinh doanh của Lotte ở nước này, bao gồm 120 cửa hàng bán lẻ, một nguồn tin nói với Reuters.

Hôm 6.2, Lotte thông báo sẽ đóng cửa 3 chi nhánh gần Bắc Kinh trong khuôn khổ “một cuộc tái cơ cấu đang diễn ra”, tờ Financial Times đưa tin. Công ty này cho biết quan hệ song phương đang xấu đi do việc triển khai THAAD đã ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Lotte có 115 cơ sở kinh doanh ở Trung Quốc, và các chuyên gia ước tính tập đoàn này đã đầu tư hơn 10.000 tỉ won (hơn 8,7 tỉ USD) kể từ khi đầu tư vào nước này hồi năm 1994. Lotte có 26.000 nhân viên trong các cơ sở làm ăn tại Trung Quốc, từ bánh kẹo đến hóa chất, siêu thị và cửa hàng bách hóa, theo Financial Times.

7 đơn vị kinh doanh của Lotte tham gia vào dự án “Thành phố Lotte” ở Thẩm Dương, với kế hoạch đầu tư khoảng 3.000 tỉ won. Dự án Thẩm Dương nằm trên khu đất rộng 1,45 triệu m2, bao gồm một siêu thị và một nhà hàng hiện đã mở cửa. Tập đoàn Hàn Quốc dự định xây dựng các khu nhà ở và một công viên.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khi được hỏi về việc liệu THAAD có tác động nào đó đến dự án Lotte hay không, đã nói rằng ông không biết tình trạng của dự án cụ thể này.

“Về nguyên tắc, tôi có thể nói Trung Quốc hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Cùng lúc, các công ty liên quan đến hoạt động tại Trung Quốc phải tuân thủ pháp luật và quy định”, ông Lục nói. Quan chức này cho biết thêm rằng việc Trung Quốc phản đối triển khai THAAD là rõ ràng.

Chính phủ Hàn Quốc tháng trước cho biết họ sẽ tìm cách cải thiện thông tin liên lạc và hợp tác với Trung Quốc để giải quyết những khó khăn mà các công ty của nước này gặp phải ở Trung Quốc, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.