Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo nhận diện người đi bộ sai luật, gửi tin nhắn báo phạt

27/03/2018 22:00 GMT+7

Cảnh sát thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) nổi tiếng thực thi pháp luật nghiêm khắc đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận diện khuôn mặt để theo dõi người đi bộ sai luật.

Những người đi bộ cẩu thả tại Thâm Quyến giờ đây không những bị nêu danh tính công khai để giáo dục mà còn nhận được tin nhắn điện thoại thông báo về hành vi sai phạm kèm theo mức phạt hành chính, theo tờ South China Morning Post.
Công ty AI Intellifusion đã cung cấp công nghệ cho sở cảnh sát Thâm Quyến, giúp chiếu khuôn mặt của người đi bộ sai luật trên màn hình LED đặt tại các giao lộ.
Bên cạnh đó, công ty này đang hợp tác với các nhà mạng di động địa phương và công ty mạng xã hội như WeChat, Sina Weibo để phát triển hệ thống gửi tin nhắn điện thoại ngay khi người đi bộ phạm luật.
Giám đốc Intellifusion Vương Quân cho hay: “Đi bộ sai luật là vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc và không thể giải quyết bằng phạt hành chính hay chụp ảnh người vi phạm. Tuy nhiên, kết hợp công nghệ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng này”.
Thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải cũng đang áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và AI tương tự đối với tài xế, người đi bộ sai luật. Cảnh sát thành phố Trịnh Châu và Bắc Kinh còn được trang bị mắt kính thông minh có kèm công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định đối tượng khả nghi và tội phạm truy nã.
Theo thông báo của sở cảnh sát Thâm Quyến, trong vòng 10 tháng tính đến hồi tháng 2.2018, có 13.930 trường hợp người đi bộ sai luật.
Kể từ tháng 3.2018, cảnh sát thậm chí còn mở website công bố ảnh, danh tính và số căn cước công dân của người đi bộ sai luật.
Một số chuyên gia ủng hộ biện pháp mạnh này, nhưng cũng có ý kiến phản đối cho rằng công bố thông tin đe dọa quyền riêng tư của người dân.
Theo South China Morning Post, hệ thống theo dõi người đi bộ thực chất chỉ có thể nhận dạng được 10% người vi phạm do rất nhiều người không đăng ký thông tin với cảnh sát tại thành phố có dân số 12 triệu người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.