Trung Quốc giục ASEAN ngăn sự can thiệp từ bên ngoài vào Biển Đông

08/09/2016 12:27 GMT+7

Tham dự cuộc họp thượng đỉnh ở Lào, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Bắc Kinh muốn hợp tác với các nước Đông Nam Á để “xua đuổi sự can thiệp” từ bên ngoài vào tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters.

Phát biểu của ông Lý được trích trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối ngày 7.9, sau khi các nhà lãnh đạo ASEAN có cuộc họp với Thủ tướng Lý.
Thủ tướng Trung Quốc không nhắc đến tên của quốc gia nào, nhưng những phát biểu như thế thường được các lãnh đạo Trung Quốc sử dụng khi đề cập đến sự can thiệp của Mỹ và đồng minh của Mỹ không liên quan tranh chấp Biển Đông.
Trước phát biểu của ông Lý, giới chức Philippines tiết lộ Mỹ sẽ trao 2 máy bay quân sự Sherpa 30 chỗ cho Cảnh sát biển nước này trong tháng 12.2016. Đây là hoạt động hỗ trợ tiếp theo của Washington nhằm giúp Manila nâng cao khả năng đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông, theo AFP.
Trong khi đó, bên lề cuộc họp thượng đỉnh ở Lào, Nhật đồng ý sẽ cung cấp 2 tàu tuần tra và 5 máy bay trinh sát cho Philippines, Reuters cho hay. Tokyo cũng cho biết sẵn sàng cung cấp thêm cho Việt Nam tàu tuần tra mới để bổ sung vào 6 chiếc cũ đã tặng Việt Nam trước đó.
Dù nhắc đến Biển Đông với sự lo ngại khi có sự can thiệp từ bên ngoài nhưng ông Lý cho rằng tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu “tích cực”. Ông khẳng định hoà bình và ổn định của khu vực này liên quan đến sự phát triển và thịnh vượng của nhiều quốc gia.
“Những quốc gia trong vùng là những nước hưởng lợi nhiều nhất khi Biển Đông có hoà bình. Lịch sử và những bằng chứng thực tế cho thấy Biển Đông chỉ có thể hoà bình và ổn định khi tất cả các nước trong vùng cùng nhau giải quyết vấn đề chung”, ông Lý được Reuters dẫn lại phát biểu.
Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh trước đó ít giờ trong hội nghị các lãnh đạo ASEAN, Manila tung ảnh tố Bắc Kinh đang âm thầm xây dựng đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này bị Trung Quốc chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.
Trung Quốc xây ít nhất 7 đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa nhằm quân sự hoá các đảo này, bỏ qua mọi lời phản đối và chỉ trích của các nước trong vùng và bên ngoài. Các nước này cho rằng hoạt động của Bắc Kinh góp phần làm gia tăng căng thẳng và phá hoại môi trường ở khu vực Biển Đông.
Ông Lý Khắc Cường không nhắc gì đến vấn đề xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh nói rằng sẽ "không thay đổi hiện trạng” ở Scarborough.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.