Trung Quốc hoan nghênh ông Trump chọn Thống đốc Iowa làm đại sứ tại Trung Quốc

08/12/2016 12:14 GMT+7

Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad làm đại sứ tiếp theo của Mỹ ở Trung Quốc.

“Ông Branstad và Trung Quốc là những người bạn cũ. Chúng tôi hoan nghênh ông ấy trong vai trò lớn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ Trung - Mỹ”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu ngày 7.12.
Tại một sự kiện gây quỹ ở New York ngày 7.12 (theo giờ địa phương), ông Trump công bố việc chọn vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ông Branstad, Thống đốc bang Iowa là một trong những người ủng hộ ông Trump đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua. Ông Branstad được lựa chọn vì có kinh nghiệm trong chính sách công, thương mại và đặc biệt có "hiểu biết sâu rộng về Trung Quốc và người dân Trung Quốc".
Hãng tin Bloomberg ban đầu đưa thông tin về việc đề cử này dựa vào nguồn tin riêng. Thống đốc bang Iowa đã gặp ông Trump tại toà tháp Trump ở New York và ông Branstad đã chấp nhận đề cử của ông Trump.
Ông Branstad, 70 tuổi, quen biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ năm 1985 khi ông Tập đến thăm Iowa với tư cách là một quan chức cấp tỉnh. Ông Branstad gọi ông Tập là “người bạn lâu năm”, theo Reuters.
Thống đốc Branstad đã có nhiều chuyến thăm Trung Quốc sau đó. Ông cũng từng ăn tối với ông Tập ở Des Moines (bang Iowa) hồi năm 2012, chín tháng trước khi ông Tập trở thành Chủ tịch Trung Quốc.
Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng việc lựa chọn ông Branstad làm đại sứ Mỹ tiếp theo tại Trung Quốc cho thấy ông Trump dường như có “lập trường ít hiếu chiến hơn” đối với Bắc Kinh so với suy  nghĩ của nhiều người. Ông Branstad sẽ nhận nhiệm vụ mới ở Trung Quốc sau khi ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng vào ngày 20.1.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.