Trung Quốc hứa tôn trọng Đài Loan nếu tái thống nhất hòa bình

Văn Khoa
Văn Khoa
05/11/2019 22:24 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 5.11 tuyên bố một khi “tái thống nhất hòa bình”, Trung Quốc sẽ “tôn trọng đầy đủ” cách sống và hệ thống xã hội của Đài Loan miễn là an ninh quốc gia được bảo vệ.

Trong thông báo về các quyết định đạt được tại Hội nghị Trung ương 4 khóa 19 hồi tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay nước này sẽ thúc đẩy “tái thống nhất hòa bình” và “xúc tiến những sắp xếp có tổ chức vì sự phát triển hòa bình”, theo Reuters.
“Miễn là chủ quyền, an ninh và các lợi ích quốc gia được đảm bảo thì sau khi tái thống nhất, hệ thống xã hội và lối sống của những người Đài Loan sẽ được tôn trọng một cách đầy đủ. Tài sản cá nhân, tín ngưỡng, các quyền và lợi ích hợp pháp của những người Đài Loan sẽ được bảo vệ một cách đầy đủ”, Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh trong thông báo.
Hôm 4.11, Trung Quốc công bố một số biện pháp nhằm mở thêm thị trường cho các công ty từ Đài Loan và tạo điều kiện sinh sống cho người Đài Loan ở Trung Quốc và ở nước ngoài. Đài Bắc phản ứng bằng cách cảnh báo người dân Đài Loan không nên bị Trung Quốc "dụ dỗ” trước thềm cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan diễn ra vào ngày 11.1.2020.
Trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra thông báo trên, Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng Bắc Kinh đang cố tác động lên cuộc bầu cử sắp tới và buộc Đài Bắc chấp nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” đang được áp dụng cho Hồng Kông. “Có một câu trả lời duy nhất cho điều này là không thể”, bà Thái nhấn mạnh.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.