Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'sửa sai' về lệnh trừng phạt

23/08/2017 08:03 GMT+7

Trung Quốc nổi giận vì Mỹ ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với nước này và Nga vì hỗ trợ chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 22.8 cho rằng Washington nên "sửa sai ngay lập tức" vì đã đơn phương trừng phạt các công ty và cá nhân ở Trung Quốc, nhằm tránh gây thiệt hại đến hợp tác song phương.
"Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương ngoài khuôn khổ HĐBA Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là phán quyết nhắm tới các tổ chức và cá nhân Trung Quốc", phát ngôn viên này nói.
Trước đó vào cùng ngày, Bộ Ngân khố Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt 6 tổ chức của Trung Quốc, bên cạnh 1 tổ chức của Nga, 1 của Triều Tiên và 2 có trụ sở ở Singapore.
Lệnh trừng phạt cũng áp dụng đối với 4 công dân Nga, 1 công dân Trung Quốc và 1 công dân Triều Tiên.
Quyết định này được đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc ban hành các lệnh trừng phạt sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tháng 7.
Theo Bộ Ngân khố Mỹ, lệnh trừng phạt mới nhằm vào các bên hỗ trợ những cá nhân đã bị xác định có hành động giúp Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, hạt nhân và công nghiệp năng lượng, trong đó có 3 công ty Trung Quốc nhập khẩu than.
Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào những cá nhân, tổ chức giúp đưa công nhân Triều Tiên ra nước ngoài và hỗ trợ những tổ chức đang bị trừng phạt có thể tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và quốc tế.
“Bộ Ngân khố sẽ tiếp tục tăng áp lực lên Triều Tiên bằng cách nhằm vào những ai hỗ trợ phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân cũng như tách họ khỏi hệ thống tài chính Mỹ”, theo thông cáo của Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin.
“Việc các cá nhân, công ty ở Trung Quốc, Nga và nước khác giúp Triều Tiên tạo nguồn thu để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt là không thể chấp nhận được”, thông cáo viết.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang tìm cách xử lý các công ty bị cáo buộc rửa tiền khoảng 11 triệu USD (250 tỉ đồng) cho các ngân hàng Triều Tiên, bao gồm công ty Velmur Management and Transatlantic Partners có trụ sở ở Singapore và công ty Dandong Chengtai ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.