Trung Quốc kêu gọi ủng hộ Afghanistan, Taliban mời Bắc Kinh đầu tư phát triển

20/08/2021 09:44 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi cộng đồng quốc tế dẫn dắt và ủng hộ Afghanistan trong lúc nước này chuyển tiếp, thay vì gây thêm sức ép.

Trong cuộc gọi với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 19.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá tình hình tại Afghanistan vẫn còn bất ổn sau khi Taliban kiểm soát quyền lực.
Ông Vương cho rằng điều có lợi cho việc ổn định tình hình là cộng đồng quốc tế nên động viên và dẫn dắt Afghanistan đi theo hướng tích cực, thay vì đặt thêm áp lực lên nước này, theo Reuters.
Ngoại trưởng Raab cũng cho rằng cộng đồng quốc tế không nên coi Afghanistan như chiến trường địa chính trị mà nên tôn trọng sự độc lập, mong muốn của người dân nước này.

Taliban cam kết 'đảm bảo mọi quyền lợi của phụ nữ' trong khuôn khổ Hồi giáo

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng tình hình tại Afghanistan giờ sẽ phụ thuộc vào hành động của Taliban, đồng thời nhấn mạnh lực lượng này phải cắt đứt mối quan hệ với các tổ chức khủng bố.
Trung Quốc không công nhận chính thức Taliban là nhà cầm quyền mới tại Afghanistan nhưng hồi tháng 7, Ngoại trưởng Vương tiếp lãnh đạo văn phòng chính trị Taliban, ông Mullah Abdul Ghani Baradar tại thành phố Thiên Tân. Trong cuộc gặp đó, ông Vương kỳ vọng Taliban sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình và tái thiết Afghanistan.
Ngày 19.8, người phát ngôn Suhail Shaheen của Taliban phát biểu trên mạng truyền hình CGTN của Trung Quốc rằng Trung Quốc đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy hòa bình và hòa giải tại Afghanistan. Ông Shaheen tuyên bố Taliban hoan nghênh đóng góp của Trung Quốc trong việc tái xây dựng đất nước.
"Trung Quốc là nước lớn với nền kinh tế và khả năng khổng lồ. Tôi nghĩ họ có thể đóng vai trò rất lớn trong việc tái xây dựng Afghanistan", ông Shaheen nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.