Trung Quốc khai mạc đại hội đảng

18/10/2017 07:39 GMT+7

Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ vạch ra biện pháp cải cách chính trị và kế hoạch phát triển trong 5 năm tới.

Ngày 17.10, phát ngôn viên của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) Thỏa Chấn thông báo đại hội sẽ khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào 9 giờ ngày 18.10, theo Tân Hoa xã. Tham dự đại hội này có gần 2.300 đại biểu, được bầu chọn từ 89 triệu đảng viên CPC.
Chương trình nghị sự gồm nghe và thẩm tra báo cáo từ Ban Chấp hành trung ương CPC khóa 18; thẩm tra báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI); thảo luận và thông qua dự thảo sửa đổi điều lệ đảng; và bầu Ban Chấp hành trung ương cùng CCDI khóa 19.
Ông Thỏa cho hay CPC sẽ sửa đổi Điều lệ đảng tại đại hội nhằm đưa vào những chiến lược, tư tưởng và khái niệm quản lý mới do Ban Chấp hành trung ương với hạt nhân là Tổng bí thư Tập Cận Bình đề xuất. Cũng theo ông Thỏa, đại hội sẽ vạch ra các biện pháp cải cách về hệ thống chính trị và những hệ thống khác. Ông Thỏa nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ kiên định hướng tới mục tiêu cải tiến và phát triển chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc, hiện đại hóa năng lực và hệ thống quản lý nhà nước”.

tin liên quan

Trung Quốc thắt chặt an ninh trước thềm đại hội đảng

Giới chức Bắc Kinh tăng cường an ninh gấp đôi đối với hệ thống  giao thông công cộng giữa lúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) chuẩn bị khai mạc vào ngày mai 18.10.

Ngoài ra, theo Tân Hoa xã, đại hội cũng sẽ đưa ra kế hoạch phát triển quốc gia trong 5 năm tới. Nội dung kế hoạch này chưa được tiết lộ.
Trong bài bình luận trước thềm đại hội, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của CPC, viết rằng kể từ Đại hội lần thứ 18 năm 2012, Trung Quốc đã nỗ lực để đạt được “2 mục tiêu thế kỷ”. Mục tiêu thứ nhất là xây dựng một xã hội khá giả trước đợt kỷ niệm 100 năm thành lập CPC vào năm 2021. Khi đạt được mục tiêu này, Bắc Kinh “sẽ xóa nghèo trong một quốc gia với dân số bằng khoảng 1/5 dân số toàn cầu”. Trung Quốc đang có kế hoạch đưa thêm 40 triệu người thoát nghèo trước năm 2020 sau khi có ít nhất 65 triệu người đã thoát tình trạng này trong 5 năm qua.
Mục tiêu thứ hai là xây dựng một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, cường thịnh, dân chủ, văn minh và hài hòa trước năm 2049, mốc đánh dấu 100 năm thành lập nước CHND Trung Hoa. “Kế hoạch 5 năm tới của Trung Quốc sẽ định hình tương lai không chỉ của Trung Quốc mà cả thế giới”, Nhân Dân nhật báo viết.
Tại đại hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình còn được cho là sẽ đưa ra tầm nhìn của riêng mình về một Trung Quốc đi đầu trong việc định hình trật tự thế giới không chỉ về kinh tế và quân sự mà còn về nhiều lĩnh vực khác như văn hóa và bảo vệ môi trường, theo tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản).
Sau khi đại hội bế mạc vào ngày 24.10, bộ máy lãnh đạo mới của CPC sẽ được bầu tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành trung ương khóa 19. Sau phiên họp này, các ủy viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị mới sẽ có cuộc gặp báo chí trong và ngoài nước, theo ông Thỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.